860.000 thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia 2018

Thứ hai, ngày 02/04/2018 13:51 PM (GMT+7)
Hôm nay, 2-4, khoảng 860.000 thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng
Bình luận 0

Thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018 bắt đầu từ ngày 1 đến 20-4 nhưng 1-4 là chủ nhật nên thí sinh chính thức đăng ký từ 2-4. Sau ngày 20-4, các địa phương sẽ không tiếp nhận hồ sơ.

Không giới hạn nguyện vọng

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải đăng ký và dự thi 4 bài thi. Trong đó, 3 bài độc lập, bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp.

img

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: TẤN THẠNH

Quy chế thi cho phép thí sinh được đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn để tính xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài này. Nếu bỏ một trong 2 bài, thí sinh sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Với thí sinh đã tốt nghiệp THPT, để được xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018, các em phải đăng ký và dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường.

Năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, trong phương án tuyển sinh, nhiều trường cho biết sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp để chọn học sinh, không phân biệt thứ tự nguyện vọng. Do thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất nên cần cân nhắc kỹ để chọn trường, ngành phù hợp nhất đặt vào vị trí đầu tiên.

Kiểm điểm các trường mắc sai sót

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Các thông tin đăng ký của thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi nhập dữ liệu vào phần mềm này. Sau ngày 20-4, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Khi đăng nhập vào phần mềm quản lý thi, thí sinh sẽ biết được thông tin như: thông tin đăng ký dự thi, xét công nhận tốt nghiệp, giấy báo dự thi, địa điểm thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng. Những sai sót trong thông tin đăng ký dự thi của thí sinh sẽ được thông báo trên phần mềm quản lý trước ngày 25-4, sai sót thông tin xét công nhận tốt nghiệp được thông báo trước ngày 25-5.

Ông Bùi Quang Thái - Phó trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - cho biết năm nay, Hà Nội vẫn tổ chức 1 cụm thi và phối hợp với các trường đại học. Theo ông Thái, năm trước đã có nhiều trường hợp sai, thiếu CMND, khu vực ưu tiên, nguyện vọng xét tuyển (thứ tự, nội dung, mã ngành)… nên năm nay, sở đã lưu ý các nhà trường, giáo viên cần hướng dẫn kỹ học sinh khi khai nộp hồ sơ để tránh sai sót. "Nếu để xảy ra trường hợp này, trường đó sẽ bị kiểm điểm" - ông Thái nhấn mạnh. Ngoài ra, cũng theo ông Thái, hiệu trưởng các trường phải bố trí cán bộ nhận hồ sơ, kiểm tra, rà soát lại hồ sơ của thí sinh; đồng thời cập nhật dữ liệu hồ sơ thường xuyên, không để gần hạn cuối mới cập nhật sẽ cập rập và chậm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh vẫn chọn tổ hợp khoa học xã hội

Ông Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - cho biết trường này đã tiến hành khảo sát xu hướng chọn khối thi của thí sinh lớp 12. Kết quả cho thấy 80% học sinh của trường chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội, chỉ có 20% chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Hiện nhà trường đã tổ chức dạy học theo lựa chọn khối thi của học sinh để đạt kết quả cao nhất. Tương tự, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành cũng đã 3 lần tổ chức khảo sát lựa chọn khối thi và xu hướng chọn ngành, nghề khi xét tuyển đại học của học sinh vào đầu năm học lớp 12, cuối học kỳ I và đầu năm 2018. Lãnh đạo nhà trường cho biết tổ hợp khoa học xã hội được học sinh lựa chọn nhiều nhất.

YẾN ANH (Người lao động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem