Ai Cập: Người biểu tình tiếp tục đối đầu với Chính phủ

Thứ ba, ngày 01/02/2011 17:05 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 31-1, quân đội Ai Cập tuyên bố sẽ không sử dụng vũ lực để chống lại những người biểu tình đòi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức.
Bình luận 0

Tuyên bố của quân đội Ai Cập cũng khẳng định rằng mọi công dân đều được đảm bảo "quyền tự do bày tỏ" thông qua các biện pháp hòa bình. Đây là xác nhận rõ ràng đầu tiên của quân đội Ai Cập rằng lực lượng này sẽ không bắn vào người biểu tình kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát hồi tuần trước.

Cùng ngày, tân Phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman cho biết Tổng thống Mubarak đã giao cho ông nhiệm vụ tiến hành đối thoại "lập tức" với phe đối lập trong bối cảnh leo thang những vụ biểu tình phản đối chính quyền.

Phó Tổng thống Suleiman nói trên truyền hình quốc gia: "Tổng thống Mubarak đã chỉ đạo tôi lập tức xúc tiến đàm phán với các lực lượng chính trị để bắt đầu đối thoại về mọi vấn đề liên quan tới cải cách hiến pháp và lập pháp".

img
Câc cuộ biểu tình ơ Ai Cập chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Trong khi đó, cùng ngày, tổ chức Anh em Hồi giáo đối lập đã tuyên bố không công nhận chính phủ mới ở nước này, kêu gọi tiếp tục biểu tình cho tới khi chế độ cầm quyền sụp đổ. Một tuyên bố của tổ chức trên viết: "Anh em Hồi giáo bác bỏ hoàn toàn nội các mới vì nội các này không phản ánh ý chí của người dân".

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31-1, phát biểu sau một phiên họp kín của Thượng viện Mỹ về các cuộc biểu tình suốt tuần qua tại Ai Cập đòi hạ bệ Tổng thống Mubarak, Thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ Bill Nelson nói ông Mubarak "sẽ phải ra đi".

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Nelson cũng phản đối việc chính phủ Ai Cập sụp đổ và mở đường cho các thế lực cực đoan như lực lượng Anh em Hồi giáo đối lập.

Trước tình hình căng thẳng ở Ai Cập, nhiều nước trên thế giới đã khuyến cáo công dân của mình không nên đến Ai Cập vào thời điểm này.

Ngày 1-2, Chính phủ Trung Quốc đã điều động hai phi cơ sang Ai Cập để chở 480 công dân Trung Quốc đang bị mắc kẹt tại Ai Cập trở về nước trước khi năm mới đến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem