Clip: Nhiều gầm cầu ở Hà Nôi bị trưng dụng thành bãi gửi xe.
Cụ thể, tại gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy), phóng viên Dân việt chứng kiến mọi hoạt động trông giữ xe gần như vẫn diễn ra bình thường, không khác thời điểm có lệnh cấm. Theo Thông tư số 35 của bộ Giao thông vận tải (GTVT), đối với các vị trí gầm cầu đường bộ được cấp thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Cũng theo Thông tư số 35 của bộ GTVT thì hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 4 vị trí gầm cầu trông giữ phương tiện gồm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Mai Dịch; gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai) phải đóng cửa từ ngày 31.12.2018. Thế nhưng, thực tế đến nay các vị trí này vẫn tiếp tục trông giữ các phương tiện. Ảnh chụp tại bãi trông giữ diện tích hơn 1.000 m2 tại chân cầu vượt Mai Dịch.
Hàng trăm ô tô, xe máy ken kín, công ty trông giữ xe vẫn kê bàn viết vé, có bóng điện, tivi, loa đài và 2 người túc trực. Xung quanh gầm cầu vẫn được đơn vị phủ kín bằng hàng rào lưới sắt. Trước đó, Hà Nội kiến nghị bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung trong Thông tư 35, cho phép TP. Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. TP. Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này. Tuy nhiên, bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất của TP. Hà Nội và khẳng định việc tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35/2017/TT-BGTVT theo đề nghị của UBND TP. Hà Nội là không có cơ sở pháp lý.
Bên ngoài, biển báo giá trông giữ xe được đặt dưới biển cấp phép hoạt động trông xe của sở GTVT. Nhiều lần, bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định của pháp luật. Một lần nữa, Bộ GTVT khằng định, việc Hà Nội trông giữ xe tại một số gầm cầu vượt là "không có cơ sở pháp lý”.
Tại chân cầu Vĩnh Tuy, từ cột T2 đến cột T14 thuộc địa phận phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) cũng xuất hiện điểm trông giữ xe ngày và đêm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý.
Một góc gầm cầu Vĩnh Tuy.
/
Việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm. Đó là chưa kể đến nguy cơ cháy, sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.
Tại các điểm gầm cầu Ngã Tư Vọng bất chấp lệnh cấm vẫn nhộn nhịp người ra, kẻ vào. Trong bãi hàng trăm ô tô, xe máy kín chỗ. Bên ngoài bãi, những tấm biển do sở GTVT Hà Nội cấp phép trông giữ xe đã được dựng lên nhưng không ghi thời hạn.
Gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng ngoài việc trông giữ xe cho người dân, đây còn là nơi để các phương tiện di chuyển của bệnh viện Bạch Mai.
Gầm cầu Chương Dương vẫn hoạt động sau khi bị cấm hoạt động.
Dù không còn được sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động nhưng những bãi đỗ xe này vẫn hoạt động, tự cắm biển cấp phép kinh doanh của sở GTVT bất chấp những hệ lụy từ việc trông giữ xe tại những điểm gầm cầu này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.