Ảnh chụp toàn cảnh vụ tràn dầu "tồi tệ nhất trong lịch sử" tại vùng biển Mauritius do vệ tinh của Maxar Technologies chụp lại
Nhiều nguồn tin cho biết vụ tai nạn có thể dẫn đến một thảm họa môi trường thậm chí còn lớn hơn nếu tàu chở hàng trên, vốn đang chứa các loại hàng hóa như xăng dầu, dầu diesel và dầu bôi trơn, bị hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Tàu chở hàng mang tên MV Wakashio, thuộc sở hữu của Nhật Bản, đã va vào một rạn san hô ngoài khơi, cách bờ biển Mauritius khoảng 3,2 km về phía đông nam vào ngày 25.7. Trong vài tuần sau đó, một vết nứt lớn đã xuất hiện trên thân tàu, đẩy số hàng hóa của nó vào tình trạng nguy hiểm. Theo trang tin Ấn Độ The Swaddle, trên tàu MV Wakashio lúc đó có 4.290 tấn xăng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, 228 tấn dầu diesel và 99 tấn dầu nhớt vận chuyển từ Trung Quốc đến Brazil.
Tờ New York Times cho biết vào tuần trước, dầu tràn từ vết nứt trên thân tàu bắt đầu loang vào các đầm phá của Mauritius, những địa điểm thu hút khách du lịch quốc tế và có đóng góp quan trọng cho ngành đánh bắt hải sản của đảo quốc này.
Dù toàn bộ thủy thủ đoàn đều đã được sơ tán an toàn, nhưng các nỗ lực để giữ ổn định và hút dầu từ MV Wakashio đều lần lượt thất bại, trong khi con tàu bị sóng biển Ấn Độ Dương đánh chìm, Bộ trưởng Môi trường Mauritius Kavy Ramano cho biết với The Guardian.
"Đây là lần đầu tiên chúng tôi phải đối mặt với thảm họa như thế này. Chúng tôi không được trang bị đầy đủ để xử lý nó,” Sudheer Maudhoo, Bộ trưởng Ngư nghiệp của Mauritius, cho biết với New York Times.
Hình ảnh về vụ tràn dầu, được chụp bởi vệ tinh của Maxar Technologies vào sáng 7.8, cho thấy những vệt dầu đen bao phủ khắp các đầm phá và trôi dạt theo hướng tây bắc đến sát bờ biển Mauritius.
Tàu chở hàng MV Wakashio đâm vào rạn san hô gần bờ biển Mauritius hôm 25.7, gây ra vụ tràn dầu khủng khiếp chỉ vài tuần sau đó (Ảnh: MV Wakashio (Ảnh: do vệ tinh của Maxar Technologies chụp lại)
Công ty đóng tàu Nagashiki, đơn vị sở hữu tàu MV Wakashio, cho biết dù các nỗ lực trục vớt đã bị đình trệ do điều kiện trên biển không thuận lợi, nhưng họ vẫn đang theo dõi tình hình sát sao. Theo Guardian, đại diện từ Nagashiki cho biết công ty “cực kỳ coi trọng trách nhiệm của mình đối với môi trường, và đang cùng các cơ quan và nhà thầu đối tác nỗ lực hết sức để bảo vệ môi trường biển và ngăn ngừa ô nhiễm lan rộng".
Pointe d'Esny, vị trí nơi vụ tràn dầu xảy ra, là một khu vực nhạy cảm về môi trường, và đang được bảo vệ theo Công ước quốc tế RAMSAR về việc bảo tồn và sử dụng bền vững các khu vực đất ngập nước. Khu vực này cũng nằm gần Công viên Hải dương Blue Bay, một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mauritius.
Nhiều tập thể và tổ chức đang cố gắng ngăn các vệt dầu loang từ con tàu đang chìm. Họ bao gồm lực lượng bảo vệ bờ biển quốc gia của Mauritius, công ty dịch vụ môi trường Polyeco và các lực lượng bảo vệ môi trường từ đảo Reunion thuộc Pháp.
Bloomberg Green, dẫn tuyên bố từ tổ chức Hòa bình xanh châu Phi hôm 7.8, cho biết vụ tràn dầu "có thể là một trong những cuộc khủng hoảng sinh thái khủng khiếp nhất từng xảy ra trên đảo quốc nhỏ bé này".
Đây không phải là vụ tràn dầu duy nhất xảy ra vào năm 2020. Trước đó 22.000 tấn dầu tràn ra vùng biển Bắc Băng Dương hôm 29.5 đã khiến giới chức Nga phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Đây là một trong những vụ tràn dầu lớn nhất và nghiêm trọng ở nước Nga từ năm 1991 đến thời điểm hiện tại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.