Australia mở rộng 2014: Djokovic nhiều cơ hội vô địch

Thứ ba, ngày 14/01/2014 08:34 AM (GMT+7)
Rafael Nadal đang nắm giữ ngôi vị số một thế giới với thành tích tuyệt hảo trong năm 2013. Nhưng ở Giải quần vợt Australia mở rộng 2014 đã khai mạc hôm qua (13.1), Novak Djokovic mới được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch đơn nam.
Bình luận 0
Cách đây 1 năm, Djokovic từng khẳng định: “Giải Australia mở rộng là giải đấu mà tôi yêu thích nhất”. Tay vợt người Serbia có lý do để tuyên bố như vậy bởi giải đấu đầu tiên nằm trong hệ thống Grand Slam của năm luôn mang lại thành công cho anh. Trong cả sự nghiệp tính đến thời điểm này, Djokovic đã giành được 6 danh hiệu Grand Slam và 4 trong số đó là chức vô địch tại Australia mở rộng.

Đáng nói hơn nữa, suốt 3 năm qua, “Nole” luôn vô đối tại đây, với chuỗi 21 trận thắng tuyệt đối cùng 3 ngôi quán quân. Dường như Nadal đánh ở Roland Garros hay bao nhiêu thì Djokovic cũng bùng nổ ở Australia mở rộng bấy nhiêu, dù giải đấu này cũng thi đấu trên mặt sân cứng như Mỹ mở rộng (nơi Djokovic mới giành 1 danh hiệu vô địch).

Novak Djokovic sẽ không có đối thủ ở Úc mở rộng 2014?
Novak Djokovic sẽ không có đối thủ ở Australia mở rộng 2014?

Thời tiết nóng nực (khi nóng nhất có thể lên tới 42 độ C) là trở ngại với rất nhiều tay vợt dự giải. Tay vợt nữ Maria Sharapova than phiền không thể đạt được phong độ cao nhất khi đánh trong “chảo lửa”, còn chính Nadal, dù luôn nổi tiếng về thể lực sung mãn, cũng đã đề nghị nên đổi lịch thi đấu. Nhưng với Djokovic, thời tiết không phải là vấn đề bởi mỗi khi đến nước Australia đánh giải, anh luôn đạt được phong độ xuất sắc nhất. Thực tế thì lối đánh bền bỉ, toàn diện của Djokovic luôn khiến mọi đối thủ gặp khó khăn khi so tài với anh. Andy Murray - người được coi là một chuyên gia đánh sân cứng, sau khi thua Djokovic trong trận chung kết Australia mở rộng 2013 đã phải thừa nhận: “Mỗi khi thi đấu tại đây, anh ấy luôn chơi với hơn 100% khả năng. Một khi Djokovic đã thi đấu như vậy, giành được chiến thắng là bất khả thi với mọi đối thủ”.

Từ ngày khởi nghiệp, Australia mở rộng là giải đấu mà Novak Djokovic có tỷ lệ giành chiến thắng cao nhất trong các giải thuộc hệ thống Grand Slam. Tính đến trước trận ra quân ở Australia mở rộng 2014, Djokovic đã thắng 88,63% số trận đấu tại đây trong khi con số này ở Roland Garros, Wimbledon và Mỹ mở rộng lần lượt là 80%, 82,61% và 84,91%.

Không những gặp thuận lợi về “thiên thời, địa lợi”, Djokovic còn nhận được sự ủng hộ tối đa về lịch thi đấu. Theo kết quả bốc thăm nội dung đơn nam, tay vợt này hầu như không gặp phải bất cứ trở ngại nào trên chặng đường đến trận chung kết. Đối thủ nặng ký nhất mà Djokovic có thể chạm trán là David Ferrer, người thường xuyên là bại tướng của anh. Trong khi đó, Nadal, Federer đều gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là những chướng ngại vật ngay từ vòng đầu tiên. Chính vì thế, có thể khẳng định, khả năng giành ngôi vô địch đơn nam lần thứ 4 liên tiếp tại Australia mở rộng của Djokovic là cực lớn, nếu anh chơi đúng sức và không gặp phải bất cứ chấn thương đáng tiếc nào.

Ở nội dung đơn nữ, trong ngày thi đấu hôm qua (13.1), đã có một số kết quả được coi là bất ngờ xảy ra khi Venus Williams, Vera Zvonareva, Kimiko Date Krumm bị loại. Tuy nhiên, đây đều là những tay vợt đã luống tuổi và việc họ thất bại không có gì khó hiểu. Những ứng cử viên thực sự ở nội dung này là Serena Williams, Li Na, Sharapova hay Agnieszka Radwanska.

Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem