Bắc Giang: Xuất hiện nhiều người mắc chứng máu chảy không cầm được

Thứ hai, ngày 09/12/2013 22:39 PM (GMT+7)
Nhiều người cùng có triệu chứng tự nhiên xuất huyết hoặc chỉ xây xước nhẹ là chảy máu liên tục, không cầm được, trong đó có cả những bệnh nhân xuất huyết nội tạng.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp nhận nhiều bệnh nhân ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cùng có triệu chứng tự nhiên xuất huyết hoặc chỉ xây xước nhẹ là chảy máu liên tục, không cầm được, trong đó có cả những bệnh nhân xuất huyết nội tạng. Trước hiện tượng này, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác về địa phương điều tra nguyên nhân.

Từ tháng 7 đến nay, cả 3 thành viên của gia đình chị Nguyễn Thị Phương Liễu, ở phố Mới, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên lần lượt nhập Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, với cùng một triệu chứng chảy máu không cầm được.

imgBác sĩ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương khám cho một bệnh nhi ở Tân Yên, Bắc Giang bị chảy máu bất thường.

Chồng chị Liễu là người được phát hiện bệnh đầu tiên, sau khi bị đỉa cắn máu chảy ròng ròng, không cầm được. Tiếp đến là chị Liễu, trong một lần bị xây xước khi tắm, sáng ra mới biết máu chảy máu ướt đẫm cả chăn. Còn cháu Nguyễn Ngọc Cẩm Tú, 6 tuổi, thì liên tục bị chảy máu chân răng. Nếu ngậm miệng trong 5 phút thì sau đó cháu nhổ ra một cục máu đông to bằng quả trứng gà. Sau gần 1 tháng điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, khi về nhà, cháu lại tái phát bệnh.

Trước và sau khi nhà chị Liễu bị bệnh còn có 6 người khác, ở gần nhà chị Liễu hoặc có quan hệ họ hàng thường xuyên qua lại gia đình chị, cũng phải nhập viện do chảy máu liên tục hoặc xuất huyết dưới da.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Điều trị bệnh Hemopholia (bệnh máu khó đông) Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, trong vòng 1 năm qua, viện tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân bị các triệu chứng chảy máu bất thường, nhưng lần đầu tiên có nhiều bệnh nhân cùng ở 1 địa phương là huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; sẽ rất nguy hiểm nếu bệnh nhân bị xuất huyết ở não.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai nói: “Bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn đông cầm máu ở thể giảm đông máu rất nặng. Khi kiểm tra thì thấy các bệnh nhân thiếu các yếu tố đông máu phụ thuộc vitamin K, có khả năng liên quan đến việc bệnh nhân bị ngộ độc một loại chất kháng vitamin K và nguồn mà chúng tôi nghi ngờ nhất là thuốc diệt chuột, vì chất kháng vitamin K được dùng trong thuốc diệt chuột. Khi chúng tôi truyền vitamin K cho bệnh nhân, thì các triệu chứng được cải thiện nhanh. Tuy nhiên khi về nhà, một số bệnh nhân bị tái phát”.

Đầu tháng 10 vừa qua, các bác sĩ ViệnH uyết học và Truyền máu Trung ương đã về thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang thu thập thông tin và gửi mẫu máu, mẫu đất và nước đến cơ quan chức năng xét nghiệm nhưng chưa có kết quả.

Ngày 11.12 tới, viện kết hợp với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trở lại địa phương này để hướng dẫn người dân cách ly nguồn nghi ngờ gây bệnh là thuốc diệt chuột.

Vov.vn (Theo Vov.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem