Bám rừng canh phòng giặc lửa

Chủ nhật, ngày 10/04/2011 21:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay từ đầu mùa khô năm 2011, Bộ chỉ huy quân sự Đồng Tháp đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ngày đêm bám trụ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) để canh phòng giặc lửa.
Bình luận 0

Không được chủ quan

Đầu mùa khô năm nay thời tiết tại Vườn Quốc gia Tràm Chim diễn biến khá thất thường, có nhiều cơn mưa kéo dài, tuy nhiên sau đó lại nắng nóng khá gay gắt, có khi lên trên 360C, nguy cơ xảy ra cháy rất cao.

img
Cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp kết hợp cùng các lực lượng tuần tra bảo vệ rừng.

Theo ông Lê Thành Cư - Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Tràm Chim, chính sự thiếu ý thức của con người đã làm cho hệ sinh thái nơi đây bị phá vỡ, các loài chim thú quý hiếm di cư đi nơi khác. Điều đáng quan tâm là số lượng sếu đầu đỏ trong những năm qua về vườn ngày một thưa dần, đến thời điểm này chỉ có khoảng 60 con (ít hơn gần một nửa so với cùng kỳ năm 2010).

Vì vậy mà ngay từ đầu mùa khô năm 2011, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp đã có bước chủ động trong thực hiện kế hoạch liên tịch với Vườn Quốc gia Tràm Chim về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp đã được điều động tăng cường đến Vườn Quốc gia Tràm Chim.

"Dù hiện tại, các ngành chức năng liên quan cũng như lực lượng bộ đội tỉnh đã có sự chuẩn bị trong xử trí các tình huống xấu nhất cả về phương tiện lẫn con người, nhưng chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn, hậu quả sẽ rất khó lường. Bởi vậy chúng tôi đã quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, chiến sĩ cần nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên tăng cường tuần tra để hạn chế tình trạng người dân xâm nhập trái phép vào vườn" - đại tá Đặng Thanh Đủ - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Lực lượng then chốt

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ kết hợp cùng lực lượng kiểm lâm, công an tuần tra trên các khu vực trọng yếu, cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng.

Song song đó, các anh còn cùng nhân viên của Vườn tổ chức đốt cỏ chủ động và cắt gianh tại một số khu vực tiếp giáp với đồng cỏ; chặt và thu gom những vật liệu dễ cháy ở các gò cao như: Cành cây khô mục, cây bị đổ ngã... đồng thời thường xuyên luyện tập các phương án chữa cháy, không để bị động, bất ngờ khi xảy ra tình huống.

Trung úy Bùi Tấn Thịnh - Chính trị viên Đại đội 2, Phân đội 502, Đơn vị 320, Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: Chúng tôi xác định phòng ngừa là chính, vì vậy trong công tác tuần tra, khi phát hiện đối tượng xâm nhập chúng tôi chủ yếu nhắc nhở và giáo dục, tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng về tầm quan trọng trong việc bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy. Nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trên các "khu vực nóng" nên đến thời điểm này, chưa có trường hợp cháy nào xảy ra.

Thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài hơn 2 tháng nữa. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp vừa phải học tập, rèn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vừa đảm bảo an toàn cho Vườn Quốc gia Tràm Chim không bị giặc lửa tấn công.

Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn ý thức được trách nhiệm của mình để cho những cánh rừng luôn xanh tốt, cho tài sản quốc gia không bị xâm hại.

Trong trận cháy rừng ngày 25.4.2010, mặc dù lực lượng bộ đội, công an, dân quân… đã được huy động kịp thời nhưng do các đám cháy xảy ra cùng lúc ở nhiều nơi, cộng với gió lớn, nên phải mất 5 ngày toàn bộ các đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Thiệt hại trong vụ cháy này là gần 400ha rừng tràm và đồng cỏ bị thiêu rụi.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem