Báo Anh: Việt Nam đã "đè bẹp" đại dịch Covid-19

Phương Đăng Thứ tư, ngày 06/05/2020 16:00 PM (GMT+7)
Kiểm dịch nghiêm ngặt và xét nghiệm rộng rãi đã giúp Việt Nam "đè bẹp" đại dịch Covid-19, báo Anh Guardian viết.
Bình luận 0

img

Học sinh quay lại trường học ở Hà Nội đều đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: Manan Vatsyayana

Theo đó, Guardian ngày 6/5 nhấn mạnh: "Việt Nam đã không làm phẳng đường cong của đại dịch Covid-19 mà đã đè bẹp nó. Không có trường hợp tử vong (vì Covid-19) nào được ghi nhận, số ca nhiễm chính thức đã giảm xuống chỉ còn 271 và không có sự lây truyền virus nào trong cộng đồng được trong hai tuần qua. Vào ngày 23/ 4, Việt Nam đã nới lỏng tình trạng cách ly xã hội tại các thành phố lớn và cuộc sống đang dần trở lại bình thường. Điều này hoàn toàn trái ngược với nhiều quốc gia khác bao gồm cả Mỹ".

Ông Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã ca ngợi phản ứng của Việt Nam trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.

Theo Guardian, việc cách ly hàng chục nghìn người có nguy cơ nhiễm bệnh và các thủ tục truy vết F1, F2... của các ca mắc Covid-19 quyết liệt đã giúp Việt Nam tránh được những thảm họa đang diễn ra ở châu Âu và Mỹ.

Báo Anh cũng cho biết, Việt Nam đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 213.000 người và trở thành nước có tỷ lệ xét nghiệm Covid-19 cao bậc nhất thế giới. Một chiến dịch thông tin công cộng sáng tạo bao gồm bài hát rửa tay lan truyền khắp thế giới và nghệ thuật tuyên truyền cũng góp phần giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch.

Hai trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm Covid-19 ở Việt Nam  xuất hiện vào cuối tháng 1. Ngay sau đó, vào ngày 1/2, Vietnam Airlines ngừng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong đồng thời biên giới với Trung Quốc được đóng cửa sau đó vài ngày. Sau khi ghi nhân làn sóng Covid-19 mới vào tháng 3, Việt Nam đã hủy tất cả các chuyến bay quốc tế và các biện pháp cách ly xã hội đã được thực hiện trên toàn quốc bắt đầu vào ngày 1/4.

Trong khi các quốc gia khác tuyên bố phong tỏa đất nước để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện có, thì Việt Nam thực hiện cách ly xã hội để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tiềm năng, theo Guardian.

Việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng đã trở thành quy định bắt buộc và các cuộc tụ họp trên 30 người bị cấm, cũng như các lễ hội, nghi lễ tôn giáo và các sự kiện thể thao bị hủy hoặc hoãn. Trong khi đó, hàng loạt các máy ATM gạo và các cửa hàng 0 đồng đã được thiết lập tại các thành phố lớn để hỗ trợ những người gặp khó khăn nhất trong đại dịch bên cạnh các khoản hỗ trợ của chính phủ.

Hiện mặc dù nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội song nhiều dịch vụ không thiết yếu như quán bar và quán karaoke vẫn được yêu cầu đóng cửa để phòng dịch.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem