Bất hòa không cản hợp tác

Thứ hai, ngày 14/02/2011 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có thể đánh giá rất khác nhau về chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seijji Maehara. Nó bị coi là thất bại nếu nhìn mục đích chuyến thăm là giải quyết mối bất hòa giữa Nhật Bản và Nga về chủ quyền lãnh thổ đối với 4 hòn đảo trong quần đảo Kuril.
Bình luận 0

Leo thang căng thẳng và đối kháng giữa hai bên trong chuyện này ngay trước chuyến thăm của ông Maehara đã hủy hoại mọi triển vọng về cải thiện tình hình, thậm chí làm cho vấn đề này còn khó được giải quyết hơn trước. Nhưng trong chính bối cảnh ấy mà ông Maehara vẫn tới Nga thì chuyến thăm không phải không có tác dụng.

Cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản đã tồn tại từ hơn 60 năm nay nhưng không phải do vậy mà hai bên không thúc đẩy được quan hệ hợp tác. Tranh chấp chủ quyền được cả hai phía sử dụng như một con chủ bài chính trị cho nên chuyện ấy sẽ chưa thể sớm kết thúc. Nhật sẽ không bỏ cuộc và Nga cũng sẽ chẳng đáp ứng yêu cầu của Nhật.

Việc ông Maehara vẫn thăm Nga và Nga vẫn đón ông Maehara giữa khi mối bất hòa gia tăng hơn trước là bằng chứng cho thấy cả hai bên vừa muốn khẳng định chủ quyền đối với 4 hòn đảo này lại vừa muốn không để cuộc tranh chấp chủ quyền cản trở việc tăng cường hợp tác song phương.

Vấn đề tranh chấp quá khó và quá nhạy cảm về mọi phương diện trong khi nhu cầu thúc đẩy hợp tác hai bên cùng có lợi lại càng ngày càng thêm cấp thiết. Hơn nữa, gây dựng và mở rộng lợi ích chung từ quan hệ hợp tác biết đâu lại tạo bầu không khí chính trị thuận lợi và cơ hội để đạt được sự nhất trí nào đấy trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Chuyến thăm này vì thế có phần thất bại, nhưng cũng đạt được kết quả nhất định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem