Bất ngờ với giải thích không đóng cửa trường học trong dịch Covid-19 của New York

Vương Nam – AP Chủ nhật, ngày 15/03/2020 22:08 PM (GMT+7)
Trong khi các trường học trên khắp nước Mỹ đã đóng cửa nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan thì thành phố New York (Mỹ) đi ngược lại với một lập luận vô cùng bất ngờ.
Bình luận 0

Chính quyền New York cho biết, họ không đóng cửa các trường học với lý do rằng các nhân viên y tế sẽ không thể làm nhiệm vụ nếu cũng phải ở nhà chăm con.

Quan điểm của chính quyền New York không được nhiều bậc phụ huynh và chuyên gia y tế ủng hộ. Họ nói rằng chính quyền đang phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi yêu cầu hơn 1,1 triệu học sinh đi học đầy đủ tại các trường công lập trong khi cả xã hội đang tìm cách hạn chế tiếp xúc ngăn Covid-19 lây lan.

Tại hầu hết bang nước Mỹ, các bậc phụ huynh đang lên kế hoạch sắp xếp cho con em ở nhà vì lệnh đóng cửa trường học.

“Bạn sẽ chẳng thể nào có một hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động tốt nếu những bác sĩ, y tá, nhân viên y tế của bạn cũng phải ở nhà để trông con”, Thị trưởng New York – ông Bill De Blasio, cho biết.

img

Trẻ em vẫn phải hàng ngày đến trường tại New York, bất chấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (ảnh: CNN)

“Đúng là sẽ rất khó khăn nếu chính quyền đóng cửa các trường học, nhưng tôi nghĩ rằng đó là điều cần thiết trong lúc này”, Anna Gold – một phụ huynh tại New York chia sẻ.

“Tôi không muốn con mình gặp nguy hiểm”, Dori Kleinman – một phụ huynh khác cho biết.

Các thành phố lớn khác tại Mỹ như Los Angeles, Boston cùng nhiều bang khác đều đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học ít nhất 1 tuần.

Một số quan chức tại New York lo ngại, ngay cả hệ thống y tế khổng lồ của thành phố cũng dễ dàng bị Covid-19 áp đảo bởi sự gia tăng chóng mặt của các trường hợp nhiễm virus.

Tờ Thời báo New York mới đây đã dẫn lời nhiều giáo viên tại trường Stuyvesant High cho biết, trường học đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước rửa tay và hàng ngàn học sinh, sinh viên ra vào với 10 tiết học mỗi ngày có thể gây nguy cơ lây nhiễm virus lớn.

img

Một trường tiểu học tại New York (ảnh: AP)

Tiến sĩ Dena Grayson, chuyên gia bệnh truyền nhiễm làm việc tại một bệnh viện tư ở New York đã gọi quyết dịnh của Thị trưởng thành phố là “vô cùng ngớ ngẩn”.

“Covid-19 sẽ lây lan như cháy rừng ở trẻ em. Trẻ em cũng có thể bị nhiễm virus và chúng sẽ lây cho những người cao tuổi – nhóm người có nguy cơ tử vong cao vì Covid-19”, bà Dena Grayson cho biết.

New York đã ghi nhận 2 học sinh và 1 giáo viên nhiễm virus tại các trường học trong thành phố.

Các tổ chức đoàn thể giáo viên tại New York đang tìm cách gây áp lực để ông Blasio phải ra quyết định đóng cửa trường học. Những giáo viên nói rằng, hành động của họ xuất phát từ sự lo lắng cho học sinh, phụ huynh, cho chính họ và cho toàn thể người dân New York.

img

Học sinh giờ ra về tại một trường trung học ở New York (ảnh: AP)

Thầy Derek Stampone, giáo viên môn vật lý khoa học tại một trường trung học ở Manhattan (New York) cho biết, hôm 13.3, đã có 1/3 số học sinh xin nghỉ học vì lo lây virus.

“Tôi đã dành phần lớn tiết học để dạy học sinh về cách giữ vệ sinh và phòng ngừa dịch bệnh. Tôi có thể nhìn thấy sự lo lắng trong ánh mắt của các em”, thầy Derek Stampone nói.

“Những học sinh vào lớp, chúng nhìn xung quanh và tự hỏi tại sao chúng ta còn ở đây?”, Elise Ritter – một giáo viên khác chia sẻ.

Ông Cuomo, một nghị sĩ thuộc đảng dân chủ Mỹ cho biết, quyết định đóng cửa trường học vào thời điểm này hoàn toàn phụ thuộc vào chính quyền địa phương, trừ trường hợp nếu có 1 học sinh nhiễm Covid-19, trường học đó sẽ buộc phải đóng cửa để khử trùng.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem