Biểu tình "đốt nóng" Ai Cập

Chủ nhật, ngày 25/11/2012 16:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cuộc biểu tình chống lại sắc lệnh mới của Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsy đã diễn ra trên diện rộng và có nhiều dấu hiệu cho thấy, Ai Cập sẽ bước vào một tuần mới với sức nóng lan tỏa của các cuộc biểu tình trên toàn quốc.
Bình luận 0

Đã có hơn 250 người bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Morsy trong ngày 24 và 25.11. Các thẩm phán Ai Cập đã kêu gọi công dân trong cả nước tiến hành cuộc bãi công toàn quốc để chống lại sắc lệnh mới của Tổng thống Mohammed Morsy. Lời kêu gọi là quyết định được thông qua tại cuộc họp khẩn cấp của Liên minh Thẩm phán.

Hội đồng Tư pháp tối cao của Ai Cập cáo buộc người đứng đầu Nhà nước vì "những cuộc tấn công chưa từng có" vào hệ thống tư pháp của đất nước. Ông Morsy cấm tòa án bãi bỏ sắc lệnh Tổng thống cho đến khi đất nước có Hiến pháp mới và tân nghị viện bắt đầu làm việc.

img
Người biểu tình ở Ai Cập phản đối sắc lệnh mới của Tổng thống Morsy ngày 25.11. Ảnh CNN

Theo sắc lệnh Tổng thống, các thẩm phán không có quyền giải tán Hội đồng lập hiến. Cùng với những điều khoản khác, sắc lệnh của Tổng thống Morsy mở ra cơ hội tiến hành tái xét với những đối tượng trước đây đã bị xét xử vì cái chết của những người biểu tình chống đối năm 2011. Sắc lệnh mới đã làm dậy lên làn sóng phản đối trên khắp đất nước, kèm theo là hành động tấn công vào các văn phòng của đảng cầm quyền. Để giải tán những đám đông tụ tập biểu tình bên ngoài tòa nhà, nơi diễn ra các phiên họp của Hội đồng Tư pháp tối cao, cảnh sát đặc nhiệm đã sử dụng dùi cui và hơi cay.

Các chính đảng cũng tức giận trước quyết định mở rộng quyền lực của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsy đã kêu gọi những người ủng hộ mình biểu tình phản đối hành động này vào ngày 27.11 tại thủ đô Cairo. Theo kế hoạch, các cuộc tuần hành sẽ bắt đầu vào lúc 17 giờ (giờ địa phương) từ các khu vực xung quanh thủ đô trước khi đổ về quảng trường Tahrir, trung tâm của cuộc nổi dậy đã phế truất cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Bình luận trước việc Tổng thống Ai Cập ban sắc lệnh mới, Mỹ cho rằng việc Tổng thống Mohamed Morsy mở rộng quyền lực là một vấn đề đáng quan ngại trong bối cảnh đang diễn ra đợt biểu tình mới tại quốc gia Châu Phi này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết: "Các quyết định và tuyên bố được đưa ra đã gây quan ngại cho nhiều người dân Ai Cập và cả cộng đồng quốc tế. Một trong những khát vọng của cách mạng là đảm bảo quyền lực không tập trung quá mức trong tay của bất cứ cá nhân hay thể chế nào...

Chúng tôi kêu gọi kiềm chế và khuyến kích tất cả các bên hợp tác, kêu gọi tất cả người dân Ai Cập giải quyết bất đồng về những vấn đề quan trọng một cách hòa bình và thông qua đối thoại dân chủ".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem