Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul nã pháo trước

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tân Hoa xã ngày 9-12 cho biết, CHDCND Triều Tiên đã công bố báo cáo về vụ đấu pháo giữa nước này và Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong ngày 23-11 vừa qua, cho rằng Seoul đã bắn pháo trước.
Bình luận 0
img
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (bên phải) tại cuộc gặp với ông Đới Bỉnh Quốc.

Báo cáo của Ban Thư ký Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình của Triều Tiên khẳng định, Hàn Quốc "đã bắn hàng nghìn quả đạn pháo vào các vùng lãnh hải của Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải đáp trả bằng hành động quân sự".

Báo cáo cũng tố cáo Mỹ làm căng thẳng leo thang tại vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên do Washington đứng đằng sau vụ đấu pháo.

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tại Bình Nhưỡng. Hai bên đã đạt được sự đồng thuận về tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim Jong-il với một quan chức ngoại giao cấp cao nước ngoài kể từ sau vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên.

Trong khi đó, Hãng tin Kyodo ngày 9-12 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, đại diện của Nhật Bản trong các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân CHDCND Triều Tiên, ông A.Saiki, đã lên đường thăm Nga để thảo luận với giới chức nước này về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen nói rằng, ông có một "cảm giác thật sự cấp bách" về việc xây dựng quan hệ quân sự ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản để đối phó Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem