Bình Nhưỡng: Mỹ là “kẻ giật dây” trong vụ đọ pháo

Thứ năm, ngày 09/12/2010 14:03 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 9-12, CHDCND Triều Tiên đã ra báo cáo quy trách nhiệm cho phía Hàn Quốc là “kẻ khiêu khích”, còn Mỹ là “kẻ giật dây” trong vụ đọ pháo tại đảo Yeonpyeong làm 4 người thiệt mạng.
Bình luận 0

Hãng tin chính thức của CHDCND Triều Tiên KCNA dẫn báo cáo của Văn phòng Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho rằng, chính việc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc tại vùng lãnh hải tranh chấp với CHDCND Triều Tiên đã kích động nước này trả đũa.

img
Chủ tịch ban tham mưu liên quân Mỹ Mike Mullen và người đồng cấp Hàn Quốc, Tướng Han Min-koo, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng  ở Seoul, ngày 8-12.

"Hàn Quốc đã bắn hàng nghìn quả đạn pháo vào các vùng lãnh hải của CHDCND Triều Tiên. Hành động liều lĩnh rõ ràng là sự khiêu khích có chủ đích, buộc CHDCND Triều Tiên phải áp dụng biện pháp quân sự đáp trả.

Vùng đảo tranh chấp giữ hai nước nằm sâu bên trong lãnh hải CHDCND Triều Tiên tính từ đường hải giới. Vì vậy, bất cứ hoạt động bắn đạn thật nào được thực hiện thì có nghĩa đã bắn vào CHDCND Triều Tiên”, báo cáo viết.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên cũng đã cảnh báo rằng những xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên sẽ mãi mãi không bao giờ kết thúc nếu Seoul và Washington tiếp tục có thái độ thù địch với Bình Nhưỡng.

Báo cáo cũng kêu gọi phía Hàn Quốc tôn trọng những thỏa thuận đã ký trong các cuộc gặp liên Triều trước đây, trong đó có việc nối lại viện trợ cho CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho rằng vụ bắn pháo đã không xảy ra nếu Hàn Quốc tôn trọng những thỏa thuận đã ký.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem