Bỏ bóng đá nữ ở SEA Games 26: Còn cửa hẹp

Thứ tư, ngày 16/02/2011 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau cuộc họp của Hội đồng Thể thao Đông Nam Á tổ chức tại Bali (Indonesia) ngày 25.2 tới, số môn thi đấu tại SEA Games 2011 mới được chốt lại. Cơ hội để bóng đá nữ lách qua “khe cửa hẹp” vẫn còn.
Bình luận 0

Trò “đi câu”

Trao đổi với NTNN sáng 15-2, ông Trần Quốc Tuấn - Tổng Thư ký VFF cho biết: "Trong cuộc họp LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) cách đây gần một tháng, LĐBĐ Indonesia đã thông báo về khả năng không có môn bóng đá nữ tại SEA Games 2011.

img
Nếu Indonesia quyết không tổ chức, tuyển nữ Việt Nam sẽ mất cơ hội bảo vệ ngôi vô địch SEA Games.

Ngay sau đó, Chủ tịch AFF đã có văn bản yêu cầu LĐBĐ Indonesia có ý kiến, không để việc này xảy ra, ảnh hưởng tới sự phát triển của bóng đá nữ trong khu vực. Những gì cần làm, chúng tôi đã làm, nhưng kết quả cuối cùng lại phụ thuộc vào phía Indonesia".

Thực tế, trong khuôn khổ một SEA Games, bóng đá nữ cũng chỉ chiếm một trong số hơn 500 bộ huy chương. Đương nhiên, môn này không mang nhiều ý nghĩa trong việc cạnh tranh thứ hạng toàn đoàn giữa Indonesia (không có cửa đoạt HCV) với các đoàn: Thái Lan, VN, Myanmar-những ứng viên cho tấm HCV bóng đá nữ.

Những lý do về cơ sở vật chất cũng không phải là nguyên nhân dẫn tới chuyện bóng đá nữ có khả năng bị gạch tên, bởi Indonesia có thể tổ chức bóng đá nam, việc thêm bóng đá nữ không nặng nề gì.

Lý do dễ chấp nhận nhất là chủ nhà Indonesia đang muốn dùng bộ huy chương bóng đá nữ để "câu" trên dưới 10 bộ huy chương thể hình - môn thế mạnh của họ, để chắc chắn hơn cho mục tiêu dẫn đầu toàn đoàn tại SEA Games 2011.

Một tuần "nghẹt thở"

Trước mắt, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn tập huấn theo kế hoạch tại Tam Đảo hướng tới vòng loại thứ nhất Olympic 2012 diễn ra tại Đài Loan (Trung Quốc) từ 18 đến 27.3 tới.

Nhưng điều Indonesia muốn cũng là điều các đoàn khác, trong đó có VN khó chấp nhận. Ngay cả khi Việt Nam, Thái Lan, Myanmar gật đầu với môn thể hình với "tỷ lệ phân chia hạng cân" hợp lý, thì vẫn xuất hiện luồng phản ứng khác tới từ những nước không có khả năng cạnh tranh HCV ở cả hai môn: Bóng đá nữ, thể hình. Như vậy, chuyện "câu kéo" bất thành của Indonesia không khó hình dung.

Đây là lúc cần thấy tiếng nói quyết liệt từ phía LĐBĐ Indonesia. Ở góc độ đó, cuộc họp AFF diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 19.2 tới tưởng như không liên quan mấy tới "số phận" của bóng đá nữ lại có sức nặng đáng kể. Khi các liên đoàn thành viên đều lên tiếng phản ứng mạnh mẽ, trong đó có cả sức ép từ phía lãnh đạo AFF, thì LĐBĐ Indonesia muốn "bỏ phiếu trắng" cũng khó.

"Nếu LĐBĐ Indonesia có ý kiến tới Ủy ban Olympic Indonesia thì khả năng các cầu thủ nữ vẫn được tranh tài ở SEA Games 2011" - ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic VN nói.

Sự thật là nếu không thể đưa bóng đá nữ vào chương trình thi đấu SEA Games 2011, điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của những nữ cầu thủ-vốn đã chịu thiệt thòi rất nhiều so với những đồng nghiệp nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem