Bộ GDĐT: Có thể không thi THPT Quốc gia 2019 vì dịch Covid-19?

Hà My - Hoàng Thành Thứ tư, ngày 15/04/2020 17:33 PM (GMT+7)
Bộ GDĐT đã trình Chính phủ 2 phương án thi THPT quốc gia năm 2020 ứng phó với tình hình dịch Covid-19.
Bình luận 0

Ngày 15/4, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ, theo tính toán của Bộ GDĐT, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15/6, với thời lượng như vậy thì kỳ thi THPT quốc gia vẫn được tổ chức vào 8/8.

Bên cạnh đó, Bộ đã ban hành văn bản quy định giảm nhẹ chương trình học cho học sinh trong mùa dịch, cụ thể giảm 30%, chỉ giữ lại kiến thức nền tảng quan trọng nhất. Đồng thời tinh giản kiến thức trong đề thi của lớp 12 theo hướng chủ yếu dựa theo kiến thức của lớp 11 và một phần học kỳ 1 của lớp 12. "Như vậy đã tạo điều kiện cho các em học sinh lớp 12 chuẩn bị trước kỳ thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp, các em cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn" - ông Độ cho hay.

img

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ.

Ngày mai, Bộ sẽ có cuộc họp với các giám đốc Sở GDĐT ở các vùng khó khăn để xem gặp trở ngại gì trong việc triển khai học trực tuyến... Việc học sinh quay trở lại trường học, Bộ GDĐT cũng đã tính toán thấy là nếu học sinh đi học trở lại càng sớm càng tốt, nếu được thì đi học vào ngày 1/5, 3/5 và chậm nhất là vào ngày 5/6.

Trong quá trình đó, các trường phải kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp, và nếu như vậy đến ngày 5/6 vẫn đủ điều kiện cho học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia như Bộ đã điều chỉnh kết thúc năm học vào ngày 15/7, dự kiến thi tốt nghiệp vào ngày 8-11/7, học sinh đi học năm học mới vào ngày 15/7 thì tổ chức thi THPT quốc gia vào ngày 8-11/8 vẫn có thể thực hiện được.

Ngoài ra, đề thi sẽ được giảm nhẹ hết mức có thể và không có các phần kiến thức đã được tinh giản, nhưng vẫn phải đảm bảo phân loại được mức độ học lực của học sinh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, vì lý do bất khả kháng, Bộ cũng tính toán một kịch bản cho việc không tổ chức kỳ thi mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép việc này để phù hợp với Luật Giáo dục.

Về phía các trường đại học, các đơn vị này cho biết cũng đang chờ đợi phương án chính thức của Bộ GDĐT về kỳ thi THPT quốc gia 2020. Một số trường cũng đã lên phương án có thể sẽ điều chỉnh tuyển sinh theo 2 bước: Sơ tuyển qua học bạ và ngoại ngữ, sau đó là kiểm tra, phỏng vấn riêng. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem