“Bố già heroin” Tam giác vàng vĩnh biệt cuộc đời

Thứ hai, ngày 08/07/2013 18:07 PM (GMT+7)
Dân Việt - Lo Hsing Han - cựu trùm ma túy và tài phiệt khét tiếng vùng Tam giác vàng, “bố già heroin” trong mắt chính phủ Mỹ - vừa vĩnh biệt cuộc đời tại Myanmar.
Bình luận 0

AP đưa tin, Lo Hsing Han qua đời hôm thứ Bảy vừa qua tại nhà riêng thuộc thành phố Yangon của Myamar. Nguyên nhân tử vong vẫn chưa được công bố. Tuổi thọ của người đàn ông này cũng chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, người ta tin rằng Han năm nay đã ngoài 70.

img
Lo Hsing Han

Lo Hsing Han tham gia vào hoạt động buôn bán ma túy và heroin từ cách đây 40 năm. Khi ấy, đổi lại việc đứng ra chỉ huy đội quân địa phương chống lại lực lượng phản kháng, Han được nhà độc tài Ne Win trao đặc quyền “thả phanh” buôn bán ma túy, heroin trên vùng lãnh thổ.

Với lực lượng vũ trang sở hữu ở Myanmar, Han nhanh chóng trở thành trùm sỏ ma túy quyền lực nhất trong khu vực.

Năm 1973, Lo Hsing Han bị bắt ở miền bắc Thái Lan. Sau đó, Han được trao trả cho Myanmar và bị xử tử hình, rồi được giảm án tù chung thân.

Năm 1980, Han được trả tự do nhờ lệnh ân xá. Năm 1992, Lo Hsing Han và con trai là Stephen Law thành lập Tập đoàn Asia World.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ những năm sau đó liên tiếp cáo buộc, tập đoàn nói trên thực chất chỉ là bình phong để che đậy những hoạt động buôn lậu ngấm ngầm của cha con Han.

Năm 2008, chính quyền Washington chính thức “tặng” Han biệt danh “bố già heroin” và liệt ông này vào danh sách chịu trừng phạt tài chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem