Bộ GTVT: Phát hiện người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách đã đăng ký

Thế Anh Thứ ba, ngày 03/08/2021 09:36 AM (GMT+7)
Bộ GTVT cho biết, lực lượng chức năng có phát hiện người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách đã đăng ký, cá biệt qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus Sars Cov2.
Bình luận 0

Tối ngày 28/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo báo cáo của nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép.

Ngoài ra, còn có người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký, cá biệt qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus Sars Cov2.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…; các trường hợp lây nhiễm COVID tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải...

Phát hiện nhiều trường hợp lái xe "luồng xanh" nhiễm dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Lái xe khai báo Y tế tại chốt kiểm dịch TP.Hà Nội. (Ảnh: Cao Oanh)

Quan ngại về tình trạng nêu trên, Bộ GTVT thông tin, để ngăn chặn nguồn lây nhiễm dịch Covid-19, một số địa phương đã tổ chức các bãi tập kết hàng hóa, cũng như yêu cầu doanh nghiệp tổ chức quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng; nếu doanh nghiệp không bố trí được thì UBND các Quận, Huyện nghiên cứu sắp xếp, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đã nhận được nhiều ý kiến của các tỉnh, thành phố phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định. Trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp là chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch.

"Phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm", Bộ GTVT cho hay.

Đánh giá về tình hình giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng chỉ thị 16 và khu vực/tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt".

"Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức luồng xanh sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những "vùng xanh" trong khu vực có dịch Covid-19", Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khuyến cáo các Sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để Doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.

Quán triệt trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, ông Thọ nhấn mạnh: "Trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch Covid-19, vai trò của doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng".

Phát hiện nhiều trường hợp lái xe "luồng xanh" nhiễm dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp quản lý chặt đội ngũ lái xe. (Ảnh: Thế Anh)

"Các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của Doanh nghiệp, HTX, chủ phương tiện. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm", ông Thọ đề nghị.

Về tình trạng ùn tắc hàng hoá tại Cảng Cát Lái, ông Thọ yêu cầu Cục Hàng Hải phối hợp với các địa phương có hệ thống Cảng đặc biệt là Cảng biển phải chủ động trong vấn đề dự báo tình hình, có phương án kịp thời để giải phóng hàng hóa. Không để ùn tắc tại Cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa nói chung. Tổ chức quản lý, phòng chống dịch tốt tại các khu vực Cảng, bến.

Ông Thọ cũng yêu cầu Cục Y tế, Bộ GTVT phải chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm Sars – CoV2 cho đội ngũ lái xe. Các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm Vaccine cho đội ngũ lái xe của địa phương mình.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết,, từ khi đi vào hoạt động, Cảng Cát Lái luôn luôn hoạt động gần như hết công suất, tuy nhiên tốc độ luân chuyển hàng luôn đảm bảo nên chưa xảy ra việc quá tải.

Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều Doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh, khiến cho nguyên vật liệu dư thừa, ứ đọng tại các bãi tập kết hàng trong Cảng, trong khi hàng vẫn được nhập về.

Trước mắt để kịp thời khắc phục, Cục Hàng hải đã chỉ đạo Cảng vụ TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn triển khai 3 giải pháp như tăng cường rút hàng ra Cảng, nhiều Doanh nghiệp tuy đã dừng sản xuất nếu kho bãi vẫn còn thì tiếp tục nhận hàng về, rà soát các khu Công nghiệp, Depot nếu còn đất trống thì tiến hành di dời hàng hóa về để giảm.

Để tăng năng suất cho bãi xếp hàng tại Cảng, thực hiện giải pháp đưa các container rỗng ra ngoài, giảm lượng hàng nhập về Cát Lái, giảm số lượng tàu về Cát Lái, phân bổ tàu về các Cảng khác trong khu vực; giảm lượng hàng của các Doanh nghiệp đang ngưng hoặc giãn sản xuất.

Ông Sang cho rằng, phải thực hiện được tốt các giải pháp phòng chống dịch, Cục Hàng hải đã quán triệt, yêu cầu các Cảng tuyệt đối không được để lây nhiễm Covid-19 tại khu vực Cảng, kiểm soát chặt lái xe, phương tiện ra vào Cảng, một Cảng mà bị phong tỏa do lây nhiễm dịch sẽ gây ra ùn tắc lưu thông hàng hóa XNK rất lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem