LHQ kêu gọi giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng đối thoại

Thứ ba, ngày 14/08/2012 08:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon ngày 13.8 nhấn mạnh rằng, cần giải quyết các tranh chấp lãnh thổ hiện nay thông qua đối thoại và hòa bình, tuyệt đối không dùng vũ lực hay đe dọa.
Bình luận 0

Phát biểu với các phóng viên tại Hàn Quốc nhân dịp tham dự hội nghị quốc tế kỷ niệm 30 năm Ngày ký Công ước LHQ về Luật Biển được tổ chức tại thành phố cảng Yeosu, ông Ban Ki Moon cho biết, ông nhận thấy rõ những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông cũng như tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trên biển Nhật Bản.

Ông Ban nói: “Tôi hy vọng các nước liên quan sẽ giải quyết những tranh chấp trên thông qua đối thoại và hòa bình”. Tuy nhiên, ông Ban không nêu rõ chi tiết vì theo ông “một người đứng đầu LHQ không được bày tỏ lập trường của mình về những tranh chấp lãnh thổ như vậy”.

img
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã có chuyến thăm bất ngờ tới quần đảo Dokdo (Tokyo gọi là Takeshima) mà Seoul kiểm soát trên biển Nhật Bản trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Động thái này làm dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ phía Nhật Bản. Trong khi đó, Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 13.8 cũng cho rằng Nhật Bản nên từ bỏ yêu sách chủ quyền với đảo Dokdo.

Theo KCNA, đảo Dokdo là “lãnh thổ cố hữu của CHDCND Triều Tiên trên cơ sở lịch sử và địa lý và theo quy định của luật pháp quốc tế”. Hòn đảo này nằm ở phía tây trên biển Nhật Bản, đang là điểm nóng trong cuộc tranh cãi chủ quyền giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Triều Tiên. Hiện quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đang rất căng thẳng, nhưng cả hai miền Triều Tiên lại giữ lập trường đồng nhất trong vấn đề đảo Dokdo.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày 13.8, các hãng tin Kyodo và AFP, Chosun đồng loạt đưa tin Hàn Quốc quyết định sẽ không tiếp tục các kế hoạch xây dựng trên quần đảo Dokdo nếu Tokyo không có thêm động thái khiêu khích nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo hiện do Hàn Quốc kiểm soát này.

Các hãng tin trên dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ: “Việc xây một con đập hay một trung tâm nghiên cứu ở Dokdo sẽ gây ra những tác hại đối với môi trường, do vậy Cục Di sản văn hóa sẽ không thông qua các kế hoạch này”.

Trước đó, chính quyền Hàn Quốc và tỉnh Bắc Gyeongsang từng theo đuổi kế hoạch xây dựng hệ thống đê biển và trung tâm nghiên cứu hải dương học trên quần đảo này, nhưng kế hoạch không có tiến triển do những lo ngại về môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem