“Bom” gas giữa khu dân cư

Thứ năm, ngày 15/12/2011 21:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thực tế khảo sát một số cửa hàng kinh doanh gas tư nhân giữa thủ đô cho thấy, nhiều khu dân cư đang phải sống chung với hàng trăm “quả bom” gas có thể phát nổ hoặc cháy bất kỳ lúc nào.
Bình luận 0

Lợi nhuận là trên hết

9 giờ sáng ngày 13.12, chúng tôi vào vai khách mua bình gas tại đại lý phân phối gas Thành Công (đường Bưởi). Tranh thủ mang lồng chim ra “tắm nắng”, nhân viên chở gas Vũ Văn Hòa cho biết: “Anh muốn mua bình gas loại gì bọn em cũng có. Yên tâm đi, bình gas có lắp thêm van an toàn là dùng thoải mái”.

img
Các đại lý gas trong khu dân cư có diện tích nhỏ hẹp, khó bảo đảm an toàn nếu có sự cố xảy ra.

Hỏi thẳng một câu: “Nhà mình sang, chiết gas có an toàn không?”, ngay lập tức tôi nhận được câu trả lời như đinh đóng cột: “Anh yên tâm đi. Bọn em thạo nghề, an toàn 100%”. Nhưng đến khi lân la hỏi chuyện về độ an toàn và các phương án thoát hiểm nếu xảy ra sự cố thì Hòa lại cười trừ: “Chuyện đấy là của ông chủ chứ em chịu”.

Gặp chủ cửa hàng Nguyễn Xuân Sơn, anh này cũng nói như đinh đóng cột: “Không phải lo đâu. Chúng tôi có đầy đủ biện pháp phòng ngừa và hiểu biết rất rõ về an toàn gas mà”. Nghe vậy mà tôi vẫn thấy… lo ngay ngáy bởi cửa hàng rất nhỏ, lại nằm ngay trong khu dân cư, thao tác vận chuyển hàng vô cùng đơn giản. Ngay cả nhân viên vận chuyển gas mà cũng chẳng biết bình nào hết, bình nào còn gas, chưa kể chuyện gas bị rò rỉ.

Nhìn cửa hàng gas của anh Nguyễn Văn D (ngõ 604 đường Lạc Long Quân, Tây Hồ) ai nấy đều phải rùng mình. Cửa hàng gas của anh D chính là phòng đầu tiên của khu trọ sinh viên, do cửa chính phòng trọ quay ra ngõ nên được anh tận dụng mở cửa hàng kinh doanh gas và nước uống tinh khiết. Xung quanh cửa hàng là khu dân cư đông đúc.

Cửa hàng chưa đầy 15m2 của anh D cũng chính là nơi sinh sống của gia đình anh. Sau mỗi ngày kinh doanh, cái gác xép chật chội là nơi vợ chồng và cô con gái học lớp 1 của anh sử dụng học tập, ăn ngủ và sinh hoạt ngay trên vài chục chiếc bình gas to, nhỏ khác nhau.

“Vì tiền thuê nhà đắt quá nên chưa thuê được cửa hàng rộng, đành làm tạm ở phòng trọ một thời gian nữa. Lúc đầu, mình cũng phải “chạy” mất một khoản mới được cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng này đấy” - anh D tiết lộ.

An toàn là... chuyện nhỏ

Tham khảo thêm một số đại lý kinh doanh, buôn bán gas tư nhân như Gia Đình (đường Nguyễn Phong Sắc), Thanh Hòa (Ngọc Thụy, Gia Lâm), Nguyễn Tú (đường Xuân Thủy)… PV đều tận mắt thấy cảnh chật chội, bừa bãi. Ở nhiều đại lý, các vỏ bình gas được vứt la liệt ngay cạnh khu vệ sinh.

Theo quy định của Cục Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn, địa điểm kinh doanh gas phải đảm bảo: Tổng diện tích tối thiểu 25m2; phòng bày bán tối thiểu 12m2; kho chứa (nếu có) tối thiểu 10m2; khu vực nhà thuộc cửa hàng có bậc chịu lửa II; tường nhà nhẵn không có khe hở, vết nứt, vết lồi lõm; mái nhà chống được mưa, bão, chống nóng, thông thoáng, có ít nhất một cửa thoát nạn (ngoài cửa chính)...

Vân Nga

Tại đại lý phân phối gas Thanh Hòa (Ngọc Thụy, Gia Lâm), hỏi chuyện chủ cửa hàng Nguyễn Hồng Lê, chị này cho biết: “Đại lý của tôi đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Nhưng cũng rất khó kiểm soát công việc của các nhân viên chở hàng”. Mặc dù vậy, với diện tích chỉ khoảng 9m2, hàng chục bình gas các loại (đa phần là cũ) được xếp chật kín, nguy cơ cháy, nổ xảy ra là rất cao. Nhưng anh Nguyễn Tuấn Anh - chồng chị Lê khẳng định: “Không có vấn đề gì đâu. Chúng tôi có đủ kinh nghiệm để xử lý và chắc chắn không để xảy ra tai nạn”.

Còn Nguyễn Hoàng Đức, nhân viên chở gas của đại lý Gia Đình (đường Nguyễn Phong Sắc) thành thật tâm sự: “Cũng khó nói về vấn đề an toàn lắm. Nhưng “sinh nghề, tử nghiệp” thôi, làm mãi thành quen anh ạ”. Khi nói chuyện về vụ nổ bình gas ở Từ Liêm vừa qua, Đức cười trừ: “May nhờ, rủi chịu thôi. Làm nghề này cũng có kỹ năng rồi, lại do sức ép công việc nên nhiều khi không biết thế nào mà lần”. Đức nói chẳng sai chút nào bởi ở đại lý này, khuôn viên chỉ chừng 8m2, thậm chí nhà vệ sinh riêng còn không có, nhưng lại có đến vài chục bình gas được bày la liệt.

Trao đổi về tình hình “bát nháo” trong kinh doanh, buôn bán gas của nhiều hộ gia đình trong khu dân cư, ông Nguyễn Văn Luy - Tổ trưởng tổ 1 khu dân cư ngõ Đình Đông (đường Bạch Mai) cho biết: “Rất khó kiểm soát tình hình. Khi các đại lý đã có giấy phép kinh doanh, chúng tôi cũng không can dự vào công việc của họ. Qua vụ cháy cửa hàng gas ở Từ Liêm vừa rồi, chúng tôi lại càng nơm nớp lo”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem