Bóng đá châu Âu: Vui vì không có “vua”

Thứ bảy, ngày 23/04/2011 14:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chắc chắn năm nay sẽ không có một CLB nào của châu Âu giành được cú ăn ba lịch sử (Vô địch quốc gia, Cúp quốc gia và Cúp châu Âu). Không còn những thế lực thống trị tuyệt đối và niềm vui sẽ được chia đều.
Bình luận 0

Theo thống kê mới nhất, đã có 10 CLB ở châu Âu giành được cú ăn ba lịch sử: Celtic (1966 - 1967), IFK Goteborg (1981 - 1982), Livepool (1983 - 1984), Porto (2002 - 2003), M.U (1998 - 1999), Ajax (1971 - 1972), Barcelona (2008 - 2009), Inter (2009 - 2010), CSKA Moscow (2004 - 2005), Derry City (1988 - 1989). Tuy nhiên, khi xem lại kỹ hơn con số thống kê này, những người quan tâm đến sự bình đẳng trong bóng đá không khỏi lo ngại.

img
Real Madrid giành Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Ám ảnh cú ăn ba

Trong 12 năm trở lại đây, từ khi M.U giành cú ăn ba sau trận chung kết Champions League năm 1999, đã có thêm 4 CLB đạt được thành tích phi thường trên.

Sự xuất hiện liên tiếp của các thế lực thống trị bóng đá châu Âu đã cho thấy một tình trạng đáng lo ngại. Bóng đá châu Âu trải qua 10 năm đầu của thế kỷ 21 với xu hướng “độc quyền – chuyên chế” do những ông lớn làm chủ, tài lực, nhân lực của châu Âu (thậm chí toàn thế giới) đổ dồn về một số ít các CLB hoạt động như một tập đoàn kinh tế.

Một sân chơi không sòng phẳng (cho bóng đá) xuất hiện, nhiều năm nay Champions League đã thực sự trở thành sân chơi của “các ông lớn và những người bạn”, không có chỗ cho nhân tố mới, không có chỗ cho ước vọng và hy vọng, chỉ còn lại một triết lý bóng đá thô thiển được đong đếm bằng hai khái niệm: “Đầu tư - hiệu quả”.

Sự độc tài, chuyên chế ấy tạo ra vô số sự trái khoáy, làm thay đổi cả giá trị, đạo đức của các cầu thủ: Nhẹ thì bỏ CLB đã đào tạo ra mình để đến CLB lớn hơn, hoặc o ép CLB để có số tiền lương cao ngất ngưởng… Nặng hơn thì chối bỏ trách nhiệm với đội tuyển quốc gia để giữ chân phục vụ CLB… Có thể nói “cú ăn ba” là mục tiêu tối thượng đảm bảo cho chiến lược kinh doanh của các đội bóng tại châu Âu, nhưng chính nó đã góp phần giết chết phần đẹp nhất của bóng đá là “sân chơi không có giai cấp”.

Năm nay, dù còn hơn một tháng nữa các giải đấu mới kết thúc, nhưng những người hâm mộ bóng đá châu Âu cũng đã thở phào với một mùa giải mà niềm vui được chia đều.

Pháo hoa ngập châu Âu

Những đội vào bán kết Europa League thì cũng đã “trắng chiếu” hết: Đội có cơ sáng nhất để giành cú ăn ba là Porto (đứng đầu bảng xếp hạng, hơn đội dưới mình tới 9 điểm sau 27 vòng đấu) thì đã dừng bước ở Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha.

Những tưởng sau một mùa giải “nghỉ ngơi”, Barcelona sẽ lại tiếp tục tái lập thành tích cú ăn ba như hai năm trước nhưng họ đã gục ngã trước Real trong trận chung kết Cúp Nhà vua. Thế nên không chỉ ở Cattalan có pháo hoa sớm mừng Barcelona cầm chắc chức Vô địch Tây Ban Nha, mà ở thành Maldrid, pháo hoa cũng được bắn lên để mừng chiếc Cúp Nhà vua.

M.U hùng mạnh cũng vĩnh biệt cú ăn ba sau khi thất bại trước Man City, chiếc Cúp FA sẽ là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Man xanh sau bao năm lép vế trước CLB cùng thành phố.

Nếu Man City thi đấu hanh thông và đoạt Cúp (trong khi M.U cũng gần như nắm chắc chức vô địch Ngoại hạng Anh) thì cả thành phố Manchesster sẽ cùng vui với 2 chức vô địch liền, lúc ấy thì không kể Man xanh hay Man đỏ, tất cả sẽ được vui chiến thắng.

Xét về lý thuyết thì Real cũng vẫn có thể đoạt cú ăn ba, nhưng có lẽ đó chỉ là ý tưởng và mơ ước của một con người Tây Ban Nha nổi tiếng mang tên Đôn Kihôtê mà thôi. 8 điểm kém hơn và chỉ còn 6 vòng đấu để nỗ lực, Giải vô địch Tây Ban Nha là một chiếc cối xay gió khổng lồ mà HLV Mourinho cùng các học trò sẽ phải chiến đấu, chiến đấu không phải để chiến thắng mà chiến đấu chỉ nhằm mục đích làm rạng danh tinh thần hiệp sĩ như cụ tổ Đôn Kihôtê đã làm từ vài thế kỷ trước.

Vẫn trong khuôn khổ Champions League, Schalke hiện đứng thứ 8 Giải Quốc gia Đức nên cũng không đáng để tâm.

Vui sao một mùa giải không có “vua”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem