Brazil “chìm” trong cơn mưa chỉ trích

Thứ ba, ngày 12/07/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau hai trận Brazil toàn hòa tại vòng bảng, ngoài đất nước của vũ điệu samba, người hâm mộ bóng đá trên thế giới rất lấy làm hả hê khi đội tuyển bóng đá hàng đầu này bị báo chí... chửi.
Bình luận 0

Ở Brazil, bóng đá luôn được coi là "túc cầu giáo" nên đội tuyển nước này đá giải nào cũng thế, bất kể to nhỏ, lớn bé gì cũng phải gánh trên vai kỳ vọng vô địch cộng thêm áp lực phải thắng đẹp, thắng thuyết phục.

img
Neymar (11) và các cầu thủ Brazil đang hứng chịu chỉ trích thì thành tích thi đấu yếu kém.

Không đáng quan tâm bằng... con chó

Hãy nhớ, khi HLV Pareirra dẫn dắt đội tuyển Brazil đăng quang tại World Cup 1994, ông này vẫn bị báo chí quê nhà "chửi" tơi bời vì chỉ biết đá hiệu quả mà không đẹp mắt chút nào (dù Brazil khi ấy sở hữu bộ đôi nghệ sĩ sân cỏ Romario- Bebeto), thì đủ hiểu vì sao, sau 2 trận hòa nhạt nhẽo tại Copa America 2011, HLV Menezes cùng các học trò lập tức bị vùi dập trong "cơn mưa" chỉ trích.

Tờ O'Globo của Brazil thẳng thừng mỉa mai: "Chúng ta đang chơi một thứ bóng đá ngớ ngẩn chưa từng thấy và phải rời sân trong nỗi hổ thẹn. Thật may là chúng ta còn có Marta để vui mừng" dù Marta là ngôi sao của... đội tuyển nữ Brazil và chính đội này cũng vừa thua đau trước đội tuyển nữ Mỹ tại vòng tứ kết World Cup nữ 2011.

Tờ Folha de Sao Paulo giật ngay cái tít "Không cảm hứng", nghe qua thì tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế lại vô cùng thâm thúy với một đất nước luôn tự hào về bóng đá, tại thời điểm này, cái tít ấy nghe từa tựa như từ "Bất lực".

Tờ O Estado de Sao Paulo đi thẳng vào vấn đề: "Công cuộc làm mới của đội tuyển Brazil đang gây thất vọng lớn bởi sự thiếu nỗ lực và quyết đoán trên hàng công". Thậm chí, tờ báo này còn "quá đáng" đến mức "mượn" một sự cố để trách móc: "Khi điều đáng chú ý nhất trong trận hòa Venezuela chỉ là việc một con chó chạy vào sân và làm đám đông khán giả vỗ tay, chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra chất lượng của trận đấu đó như thế nào".

Ngay đến Vua bóng đá Pele, người vốn luôn ưu ái đội nhà, cũng hết chịu nổi với "màn trình diễn" tệ hại của các hậu duệ và phải đăng đàn diễn thuyết: "Tâm lý của các cầu thủ đang đi xuống. Tôi dám chắc về điều đó. Dường như ban huấn luyện đã không chuẩn bị trước các kế hoạch cần thiết để thích nghi với sức ép và sự chủ quan sẽ khiến chúng ta phải trả giá".

“Nhà báo giỏi thì vào mà đá”

Chẳng hề thể hiện được chút khí thế hay sự sắc sảo nào trong 2 trận đã qua, nhưng đội tuyển Brazil lại tỏ ra rất "bản lĩnh" khi đối đầu với dư luận nước nhà. Trên trang Twitter cá nhân, thần đồng Neymar - người đã không đáp ứng được kỳ vọng, khinh khỉnh: "Những người hôm nay chỉ trích bạn thì hôm qua đã tán dương bạn và rõ ràng sẽ lại tán dương bạn vào ngày mai".

Nếu Brazil không thể thắng Ecuador ở trận cuối cùng vòng bảng vào sáng ngày 14.7, nguy cơ mất ghế của HLV Menezes là rất lớn. Bởi, trong "túc cầu giáo" ở Brazil, khi đã không có được "lòng dân" thì có tài thánh cũng chả trụ được lâu.

Hùa theo ý kiến của đồng đội, tiền vệ Ganso bắt bẻ: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Ai mà chẳng muốn có được kết quả tốt nhất, nhưng đôi khi cuộc sống khó khăn hơn chúng ta tưởng. Nếu cánh nhà báo thấy chúng tôi đá tệ quá thì họ... vào sân mà đá".

Trung vệ Lucio vốn nổi tiếng điềm đạm cũng cáu tiết: "Họ cứ bảo tôi già nên đá kém. Nhưng hãy nhớ, hiện tại, tôi vẫn được coi là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới. Họ còn muốn gì ở tôi nữa? Trở thành một siêu nhân chăng?".

Trong khi đó, HLV Menezes - người đang chịu nhiều sức ép nhất, cũng chẳng ngần ngại vào vai "thầy cãi": "Cái đích lớn nhất của đội tuyển Brazil là vòng chung kết World Cup 2014 tổ chức trên sân nhà. Giờ đang là giai đoạn thử nghiệm mà cuộc thử nghiệm nào cũng có thể có sai sót. Tôi không hiểu sao tất cả đều đòi hỏi sự hoàn hảo với đội hình đang trong quá trình chuyển giao thế hệ và mục tiêu quan trọng nhất không phải là Copa America. Nhưng tôi cũng hiểu điều đó bởi ở Brazil, ai mà chẳng tự coi mình là một chiến lược gia hàng đầu".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem