Cà phê giảm giá, nông dân “găm” hàng

Thứ sáu, ngày 06/01/2012 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù cần tiền mặt chi tiêu trong dịp Tết và sợ giá giảm, nhưng nông dân các tỉnh Tây Nguyên không bán cà phê ồ ạt như dự báo của các doanh nghiệp.
Bình luận 0

Theo tính toán của nông dân, do giá thành sản xuất cà phê tăng cao, với mức giá 38 - 39 triệu đồng/tấn như hiện nay thì chưa có lãi nên họ không bán vội.

img
Nông dân đóng bao, tích trữ cà phê để chờ giá cao hơn .

Nông dân chờ giá

Sau khi trụ được vài tuần ở mức 42.500 đồng/kg, giá cà phê trong nước sau đó giảm và dao động khá lâu ở mức 38.000 - 39.000 đồng/kg, khiến nông dân chỉ bán ra cầm chừng. Vừa thu hoạch xong 2ha cà phê, sản lượng 12 tấn nhân, ông Phan Đình Nam (xã Ea HĐing, huyện Cư Mgar, Đăk Lăk) quyết định trữ lại toàn bộ dù nhà cửa chật chội.

Còn ông Nguyễn Văn Hợi (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) thì chở 3 tấn cà phê đến bán cho đại lý Dương Mạnh Tăng ở xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột mà không thấy vui.

Ông Hợi cho biết: “So với thời điểm này năm ngoái, giá cà phê hiện cao hơn khoảng 6.000 đồng/kg, nhưng người trồng cà phê vẫn lãi ít hơn do giá nhân công, vật tư tăng phi mã. Tôi thu hoạch được 6 tấn cà phê nhân, chỉ dám bán một nửa để trả nợ phân bón, xăng dầu và trang trải sinh hoạt từ nay đến tết, còn lại ký gửi chờ giá cao hơn”.

Cũng theo ông Hợi thì do cần tiền nên ông bán nhiều, những người khác mỗi lần chỉ bán khoảng 1-2 tạ để cầm cự...

Ông Dương Mạnh Tăng cũng thừa nhận: “Đếnnay tôi mới thu mua được khoảng hơn 300 tấn, giá đang giảm nên người dân bán rất ít”. Không chỉ lượng hàng bán ra giảm, hoạt động ký gửi cà phê tại các đại lý năm nay cũng khá trầm lắng. Ông Tăng cho hay, ông chỉ mới nhận ký gửi được khoảng 100 tấn, chủ yếu là những chỗ quen biết gửi chờ giá, nhiều người không ứng tiền vì sợ lãi suất cao.

Tại vùng trọng điểm cà phê thị xã Buôn Hồ (Đăk Lăk), bà Mai Thị Thủy - chủ đại lý cà phê ở tổ 12, phường An Bình cho biết, tưởng đầu vụ do gặp mưa nhiều, phơi sấy khó nên nông dân chưa hái bán, nhưng đến thời điểm này mới biết là họ găm hàng. Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Buôn Hồ - thông báo: “Trước đây địa phương có nhiều doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê vỡ nợ nên vụ này nông dân rất sợ, họ không ký gửi và cũng không bán, nói chung là thị trường rất trầm lắng”.

Giá sẽ tăng?

Trao đổi với PV NTNN chiều 4.1, ông Đỗ Quyệt - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đăk Lăk (Simexco Đăk Lăk) thông tin: “Do giá cà phê đang thấp nên nông dân ít bán, hiện Simexco Đăk Lăk mới thu mua được khoảng 30.000 tấn, đạt 30% kế hoạch. Ngược lại, lượng hàng ký gửi tăng rất mạnh so với năm trước, hiện chúng tôi đã nhận gửi kho 1.400 tấn, ứng cho nông dân 21 tỷ đồng và đang tiếp tục nhận thêm”.

Các nhà quản lý, kinh doanh cà phê nhận định việc găm hàng cũng thể hiện nông dân đang từng bước chủ động về tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Quyệt, ký gửi cà phê tại Sixmeco tăng mạnh là do tính an toàn cao, người gửi được ứng 60 - 70% giá trị lô hàng với lãi suất ngân hàng, được công ty giúp vận chuyển đến kho.

Về biến động giá cả từ đầu vụ đến nay, ông Quyệt lý giải: “Đầu vụ giá cao vì một số nhà đầu cơ muốn giành giật nguồn hàng nên đẩy lên đôi chút, bây giờ nguồn cung dồi dào nên giảm xuống. Còn việc trữ hàng chờ giá của nông dân hiện nay cũng hợp lý, bởi theo quy luật thì giá cà phê sẽ tăng mạnh từ giữa vụ đến cuối vụ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài giá thành sản xuất tăng cao, giá mua đang thấp, thông tin Chính phủ sẽ cho tạm trữ 400.000 tấn cà phê cũng là nguyên nhân khiến nông dân chưa bán vội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem