Cách chức chủ tịch xã

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 07:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một quyết định xử lý cán bộ rất nghiêm khắc, không bao che mà thẳng tay như "Bao Công xử án".
Bình luận 0

UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định cách chức đối với ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch xã Đức Lạc do thiếu trách nhiệm với dân trong lũ. Trước khi bị cách chức, ông Tuấn đã nhận hình thức kỷ luật về Đảng.

Một quyết định xử lý cán bộ rất nghiêm khắc, không bao che mà thẳng tay như "Bao Công xử án". Nhìn nhận lại vụ việc, cho thấy trong thời gian xảy ra lũ lụt từ ngày 16 đến 22-10, ông Chủ tịch xã Đức Lạc đã không tham gia việc di dời, cứu hộ, cứu nạn, cứu tế lương thực cho người dân trong xã. Ông còn nêu lý do gia đình mình cũng bị ngập lụt, phải lo cứu người trong nhà trước khi cứu dân. Tất nhiên ông phải lo cho gia đình, nhưng ông không thể quên bản thân là chủ tịch xã. Có chức, có quyền thì phải có trách nhiệm và chịu trách nhiệm.

Cách chức ông chủ tịch xã là đúng. Lý do mà ông phải bị xử lý kỷ luật là vì ông đã thiếu trách nhiệm đối với dân, không làm tốt công việc mà ông đang đảm nhận với chức vụ, quyền hạn hẳn hoi. Những ông chủ tịch xã khác nhìn vào sự nghiêm minh đó mà tự răn mình. Chắc chắn sẽ có nhiều người nhìn nhận lại mình, lo tu chỉnh lại hành vi, không dám xao lãng công việc, đối xử với người dân tử tế hơn.

Nhưng đó là xử lý ông chủ tịch xã. Xin thưa còn có quá nhiều ông chủ tịch khác, nhiều vị lãnh đạo to hơn, nhưng đã không hoàn thành trọng trách. Nhiều vụ việc có thể chứng minh rằng các vị đó đã không hoàn thành nhiệm vụ, đã thiếu trách nhiệm với dân nhưng không bị cách chức. Thậm chí, những người có trách nhiệm lại công khai nói năng, biện bạch đổ lỗi cho nhiều lý do khách quan, nhận khuyết điểm chung chung và tập thể cùng chịu trách nhiệm nên không thể cách chức ai.

Đọc báo thấy có nhiều tin cách chức trưởng ấp, trưởng thôn, chủ tịch hoặc phó chủ tịch xã. Nhưng ít khi dân nghe được tin cách chức ông chủ tịch quận, huyện hay chủ tịch tỉnh, mặc dù dân thấy rõ việc các ông ấy làm, đúng sai ra sao, có trách nhiệm hay vô trách nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem