Cách nào giúp Bamboo Airways thuê được Airbus A380 bay thẳng tới Mỹ?

Thế Anh Thứ hai, ngày 01/07/2019 18:30 PM (GMT+7)
Trước thông tin hãng Hàng không Bamboo Airways đã nộp đơn lên các cơ quan quản lý hàng không Mỹ để xin cấp phép bay đến Mỹ từ quý I/2020 đang khiến giới chuyến gia lo lắng về tính khả thi, cách nào giúp Bamboo Airways thuê Airbus A380 bay thẳng tới Mỹ?
Bình luận 0

Mới đây, trả lời truyền thông ông Trịnh Văn Quyết Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, đầu năm sau, Bamboo Airways có thể thuê dòng máy bay chở khách lớn nhất thế giới để bay thẳng tới Los Angeles hoặc San Francisco nhưng chưa quyết định điểm khởi hành từ Hà Nội hay TP. HCM.

Theo đó, các chuyến bay thẳng đến Mỹ có thể mất từ 14 hoặc 16 tiếng tuỳ vào điểm khởi hành. Kế hoạch sử dụng  Airbus A380 để bay thẳng đến Mỹ với chặng bay dài của Bamboo khiến giới chuyên gia ngạc nhiên với sức chứa tối đa 853 hành khách, A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới.

img

Tuy nhiên, các hãng hàng lớn trên thế giới ít sử dụng dòng bay này để phục vụ các chặng bay trên 12 tiếng. Đáng chú ý, Airbus đã thông báo dừng sản xuất A380 vì nhu cầu giảm.

Theo ông Quyết, không riêng Bamboo Airways, các hãng bay khác như Vietnam Airlines hay Vietjet Air cũng đang cân nhắc kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ. Về cơ bản, hàng không Việt đã đủ tiêu chuẩn mở đường bay này sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Tuy nhiên, các hãng vẫn phải được FAA và Bộ GTVT phê duyệt thêm các điều kiện khác để bay thẳng đến Mỹ.

Trước những lo ngại của giới chuyên gia về việc các sân bay trong nước khó đáp ứng được máy bay A380, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong nước có hai cảng Hàng không Quốc tế có thể đáp ứng được máy bay A380 là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Những đường băng dài 3.500 - 3.800m là có thể tiếp nhận được A380 nhưng động cơ của A380 rất to, sẽ trùm ra bên ngoài các đường băng rộng 45m. Tuy nhiên, nếu đánh giá dải bảo hiểm sườn đường băng, đảm bảo không có vật ngoại lai thì ảnh hưởng sẽ không nhiều.

Để khai thác được A380, đường băng chỉ là một yếu tố, ngoài đường băng, còn phải tính đến vòng cua tàu bay cũng như đường lăn, sân đỗ, hangar… Nếu có hãng hàng không nào muốn khai thác dòng máy bay này đến đây, chúng tôi sẽ phải đi khảo sát và đánh giá lại.

Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) vẫn cho phép các sân bay code E (đáp ứng tàu bay A350, B787) có thể đáp ứng tàu bay code F (A380) nhưng sẽ đi kèm một loạt các điều kiện mà nhà chức trách hàng không sẽ phải đánh giá và rà soát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem