Cánh chim lạ Hoàng Thiên

Chủ nhật, ngày 23/01/2011 21:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rất ít người nghĩ rằng một tay vợt trẻ Việt Nam cũng đã được góp mặt tại giải trẻ của một trong 4 giải đấu danh giá nhất thế giới là Australian Open.
Bình luận 0

Tin từ Australia đưa về, tay vợt 16 tuổi người Việt Nam Nguyễn Hoàng Thiên đã dừng bước ở vòng 2 sau khi thua trước tay vợt hạt giống số 13 người Nhật Bản là Kawachi.

Không quý tộc nhưng cũng… đắt tiền

img

Quần vợt không còn là môn thể thao quý tộc như người ta vẫn gọi cách đây tầm 10-15 năm, không những thế đây là môn thể thao mà ở Việt Nam có lượng người hâm mộ chỉ sau bóng đá. Song tất cả chỉ là phong trào, tập cho khỏe, vui là chính, chưa có tay vợt nào đủ tầm để trở thành một ngôi sao có khả năng tranh tài ở những giải đấu lớn.

Kể từ khi những Võ Văn Bảy, Lưu Hoàng Đức đoạt HCB quần vợt đôi nam ở Á vận hội 1966 cho đến nay quần vợt Việt Nam mới thực sự tìm được ra một nhân tố trẻ: Nguyễn Hoàng Thiên.

Nói Hoàng Thiên là tay vợt triệu đô không sai bởi chỉ trong vòng 3 năm, để đầu tư cho con mình luyện tập và thi đấu, gia đình Hoàng Thiên đã bỏ ra không dưới 2 triệu USD để chọn nơi tập huấn và thầy tốt. Chỉ trong 3 năm, Hoàng Thiên đã qua 5 thầy ngoại được cho là vào loại tốt của làng banh nỉ thế giới.

Tất nhiên, tiền chưa đủ để làm nên tài năng. Cần có tố chất, niềm đam mê và quyết tâm vươn tới thành công. Nhưng điều này, Hoàng Thiên đã có đủ và sự đầu tư của gia đình trở thành bệ phóng để Hoàng Thiên thăng hoa.

15 tuổi, Hoàng Thiên là thành viên trẻ nhất của đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 16 vừa qua và chỉ qua một trận thắng, Thiên đã chứng minh rằng quần vợt Việt Nam đã qua rồi cái thời cứ ra giải lớn là phải cúi mặt.

Triển vọng từ Australia Open 2011

Cũng rất ít người nghĩ rằng một tay vợt trẻ Việt Nam cũng đã được góp mặt tại giải trẻ của một trong 4 giải đấu danh giá nhất thế giới là Australian Open.

Bất ngờ chỉ đến khi ngay đầu năm 2011 này, Hoàng Thiên đã thăng tiến một mạch từ vị trí 323 lên 212, nghĩa là tăng tới 111 bậc. Điều ấy đủ để Hoàng Thiên trở thành một trong 64 tay vợt trẻ xuất xắc nhất được chọn.

Biết rằng đây là sân chơi lớn, với sự góp mặt của những tay vợt có đẳng cấp cao hơn nhưng Hoàng Thiên vẫn mặc nhiên xác định "cứ chiến đấu hết mình từng trận một".

Ngay vòng đấu đầu tiên, tay vợt Việt Nam đã gây bất ngờ khi thắng tay vợt Allan chủ nhà sau 2 séc và được giới chuyên môn đánh giá tốt, họ gọi là "cánh chim lạ đến từ Việt Nam". Tuy nhiên, ở vòng 2, Hoàng Thiên phải dừng bước trước đối thủ quá mạnh, đẳng cấp cao hơn hẳn là Kawachi.

Hoàng Thiên đã có khởi đầu năm 2011 rất tốt. Gia đình tay vợt này dự tính sẽ đầu tư tối thiểu 200.000USD, bên cạnh 30.000USD của lãnh đạo TP.HCM cho Hoàng Thiên tham gia các giải cao hơn, như nhóm 1, 2, 3, chứ không chỉ là 5 như trước. Năm 2011, Thiên sẽ dự 19 giải lớn nhỏ, độ khắc nghiệt sẽ cao hơn.

Nếu như Thái Lan có một ngôi sao như Srichaphan từng đứng hạng 9 thế giới đã trở thành thần tượng cho bao giới trẻ Thái và góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào quần vợt nước này thì hy vọng vẫn có thể đặt vào Hoàng Thiên - tay vợt mới chỉ 16 tuổi với tương lai đầy hứa hẹn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem