Cảnh quan mới lạ hai bên tuyến metro đầu tiên của Hà Nội

Thứ hai, ngày 02/04/2018 10:01 AM (GMT+7)
Tuyến metro "rùa thập kỷ" đang từ từ thành hình kết hợp cùng nhiều dự án bất động sản ăn theo từ Nhổn về tới Kim Mã tạo nên diện mạo mới lạ xuyên suốt chiều dài hai bên đường.
Bình luận 0

Tuyến metro "rùa thập kỷ" đang từ từ thành hình kết hợp cùng nhiều dự án bất động sản ăn theo từ Nhổn về tới Kim Mã tạo nên diện mạo mới lạ xuyên suốt chiều dài hai bên đường.

img

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công từ năm 2006, đến nay đã 12 năm, chậm tiến độ gần một thập kỷ so với kế hoạch. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến tại khu vực ĐH Công nghiệp (Nhổn).

img

Nhà ga đầu tiên của tuyến tại Nhổn, ga S1, đang được xây dựng. Theo thiết kế, ga có cầu thang lên xuống ở hai bên trên quốc lộ 32.

img

Đoạn đi trên cao từ Nhổn tới Cầu Giấy dài 8,5km gồm 8 ga S1 đến S8. Đoạn đi ngầm dưới lòng đất dài 4 km gồm 4 ga từ S9 đến S12, trong đó có 2 ga kết nối và trung chuyển là Cầu Giấy và Cát Linh. Tổng cộng tuyến đường sắt này có 12 nhà ga.

img

Ga S4 Cầu Diễn gần cầu vượt sông Nhuệ vẫn ngổn ngang, vắng bóng công nhân làm việc.

img

Dự án có tổng chiều dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

img

Hệ thống dầm đã được lắp đặt xuyên suốt từ đầu tuyến về tới Mai Dịch.

img

Các thanh dầm này nặng 157 tấn, dài 25m, rộng hơn 5,5m và cao gần 2m. Để cẩu được những tấm dầm kích thước lớn như thế này, đội thi công phải huy động tổ hợp ôtô đầu kéo và cụm rơmooc quá khổ dài 48,8m, tổng trọng lượng cả xe và hàng lên tới 256 tấn.

img

Tuyến metro đoạn qua khu vực nghĩa trang Mai Dịch, trên đường Hồ Tùng Mậu.

img

Nơi đây đang mọc lên nhiều dự án bất động sản ăn theo, tạo nên cảnh quan khá hấp dẫn ở phía tây thủ đô.

img

Dọc tuyến đường từ Mai Dịch về Nhổn, bên trái là khu đô thị Mỹ Đình, bên phải là tổ hợp chung cư Goldmark City.

img

Khác với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có kết cấu trụ hình vuông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có trụ bê tông kết nối các nhà ga trên cao hình tròn.

img

Tuyến metro tại nút giao Phạm Văn Đồng - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, nơi giao nhau giữa các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.

img

Dự án chạy qua 2 nút giao thông lớn có cầu vượt là Mai Dịch và Cầu Giấy. Khối lượng chính của gói thầu là xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp, bao gồm 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đổ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Nhuệ, cầu vành đai 3 và vành đai 2).

img

Tại các nút giao này, sau khi hoàn thiện, mỗi nút có 3 tầng xe chạy gồm đường bộ, cầu vượt và đường sắt đô thị.

img

Hình ảnh tại đường Xuân Thủy nơi giao với Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), bên phải là Học viện Báo chí tuyên truyền.

img

Đoạn đường Cầu Giấy từ ngã tư Nguyễn Phong Sắc...

img

... tới nút giao Láng - Bưởi chưa được lao dầm. Toàn bộ kết cấu của công trình cầu sử dụng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo sự bền vững.

img

Khu vực trước cửa Đại học Giao thông Vận tải ngổn ngang vật liệu xây dựng.

img

Dự án tại đoạn Kim Mã, bên hồ Thủ Lệ (quận Ba Đình). Điểm cuối của đoạn đi trên cao trên toàn tuyến đã xong phần trụ và đổ xà, chưa có thanh dầm nào được lắp đặt.

img

Đây là điểm chuyển tiếp giữa nhà ga trên cao và hệ thống nhà ga ngầm của dự án. Từ vị trí này đến ga Hà Nội sẽ có 4 ga ngầm với chiều dài hơn 4km. Tuy nhiên hiện gói thầu thi công ngầm chưa được khởi công.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và đến nay xác định đến 2021 cố gắng hoàn thành.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại với việc thi công các gói thầu như hiện nay, dự án này khó có thể hoàn thành đúng như tiến độ đề ra.

Vân Ngọc (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem