Cảnh xuống cấp nặng nề của cầu Thăng Long trước khi đóng cửa để đại tu lần 3
Cảnh xuống cấp nặng nề của cầu Thăng Long trước khi đóng cửa để đại tu lần 3
Trọng Hiếu - Ngọc Hải
Thứ hai, ngày 22/06/2020 14:29 PM (GMT+7)
Để phục vụ sửa chữa quy mô lớn, trong tháng 7 tới, Tổng cục Đường đường bộ Việt Nam sẽ đóng cửa hoàn toàn cầu Thăng Long (Hà Nội), các phương tiện sẽ di chuyển qua cầu Nhật Tân.
Clip: Cảnh xuống cấp nặng nề của cầu Thăng Long trước khi đóng cửa để đại tu lần 3.
Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng vào cuối năm 1974, chính thức khánh thành vào giữa năm 1985, sau 11 năm thi công. Ở thời điểm hoàn thành, cầu được xem là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.
Cầu Thăng Long có chiều dài hơn 3 km, cao 2 tầng, bắc qua sông Hồng. Sau hơn 30 năm sử dụng, cầu đã trải qua hàng chục lần sửa chữa và hai lần đại tu với kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tháng 7 tới, cầu sẽ được đóng cửa hoàn toàn để đại tu lần thứ 3.
Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2 bằng công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa mặt cầu bị xô dồn, nứt ngang mặt do dính bám giữa bê tông nhựa mới sửa và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu.
Sau đó, cầu Thăng Long còn được “đại tu” thêm vào các năm 2013, 2016 với kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng mặt cầu vẫn hư hỏng.
Khoảng vài nằm gần đây, mặt đường Cầu Thăng Long xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng lún, nứt, lồi lõm, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Bề mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt dài.
Nhiều vết trồi lún dài từ 3 - 5 m.
Lún võng tạo thành nhiều hố sâu trên mặt đường.
Mặt cầu Thăng Long hư hỏng nghiêm trọng, tạo thành những “cạm bẫy” trên cầu gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông tại đây.
Tại các vị trí khe co giãn, do chưa khắc phục triệt để, nên đơn vị quản lý phải dùng các tấm thép lớn để che tạm.
Về dự án đại tu cầu Thăng Long lần thứ 3 này, theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỉ đồng. Hiện đơn vị đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu. Dự kiến dự án khởi công trong tháng 7, thời gian thi công kéo dài đến hết năm 2020.
Về công nghệ kỹ thuật sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này, ông Huyện thông tin dự án đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công công nghệ mới của châu Âu, công nghệ này được sử dụng nhiều ở Mỹ và Trung Quốc nhưng là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Quá trình thi công sẽ thực hiện 24/24 giờ, cuốn chiếu dưới mái che và có sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia tư vấn, thiết kế, giám sát thi công hàng dầu quốc tế.
Cá voi quý hiếm mắc cạn ở Anh lọt top ảnh động vật ấn tượng tuần qua
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.