• Để xây dựng đường cao tốc, số vốn huy động đầu tư rất lớn, ngoài mặt bằng sạch, Nhà nước phải hỗ trợ từ 30%-50% kinh phí đầu tư. Đối với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do ngân sách hạn chế, nên Nhà nước đã quyết định cơ chế thí điểm: giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thu phí tại hai trạm thu phí quốc lộ 5 để tạo nguồn thu hoàn vốn đầu tư đường cao tốc.
  • Vừa có thêm một kẻ trộm chó bị đánh chết ở Bắc Giang, trên đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, lái xe quay ngang xe chắn đường để phản đối thu phí.
  • Cao tốc hiện đại nhất Việt Nam Hà Nội – Hải Phòng có 6 nút giao trên toàn tuyến. Hành khách muốn không bị lạc khi lưu thông thì nên chú ý sơ đồ lưu thông sau.