Cầu thủ trẻ ít cơ hội xỏ giày

Thứ ba, ngày 04/01/2011 14:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - So với 10 mùa giải thử nghiệm lên chuyên nghiệp, điều lệ V.League 2011 đã ưu ái hơn đối với cầu thủ trẻ. Nhưng dường như đó chỉ là hình thức...
Bình luận 0

Chuyện "lò" SLNA

img

Cú höåi vaâo sên cuãa caác cêìu thuã treã taåi V.League rêët mong manh.

Nhìn quanh V.League 2011, chỉ có SLNA có thể tự tin đứng được trên những đôi chân của dàn cầu thủ nằm trong độ tuổi U23: Trọng Hoàng, Đình Đồng, Văn Bình, Ngọc Anh, Quang Tình. Đó đều là những cái tên đã quen thuộc trong màu áo đội Olympic, ĐTQG trong vài năm gần đây.

Vấn đề là để cho ra "lò" một lứa cầu thủ như thế - những người có thể làm các CĐV sớm quên đi sự thiếu vắng của Công Vinh, Minh Đức... trên sân Vinh, thì SLNA đã phải dày công đào tạo trẻ. Tại V.League 2011, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ tiếp tục trình làng những gương mặt mới toanh: Hoàng Thịnh, Mạnh Hùng, Đình Bảo - lực lượng kế cận cho bóng đá xứ Nghệ.

Trong chừng mực nhất định, SLNA không lắm tiền nhiều của như một số đại gia V.League và đôi khi cách dùng quân dựa quá nhiều vào cầu thủ trẻ khiến họ bị "chín ép". Nhưng về cơ bản, đó vẫn là cách làm bóng đá lâu dài, mà nhiều đội bóng VN cần học hỏi. Ở góc độ đó, việc VFF quyết định buộc các đội bóng phải đăng ký tối đa 5 cầu thủ tập sự (cầu thủ U21) vào danh sách đăng ký tối đa 30 cầu thủ (4 ngoại binh) thi đấu ở V.League 2011 là hợp lý.

Bình mới, rượu chưa mới

Trao đổi với NTNN chiều qua, HLV Vương Tiến Dũng (V.Hải Phòng) nói: "Cần phải có quy định cụ thể hơn về việc sử dụng cầu thủ trẻ trong đội hình xuất phát, hoặc trong thời điểm cụ thể nào đó của trận đấu. Chứ cứ chung chung rất khó cho các cầu thủ tập sự được trao cơ hội".

Trong những mùa giải đã qua, nhiều CLB V.League chỉ sử dụng khoảng 17-18 cầu thủ trong tổng số 30 cầu thủ đăng ký. Hệ quả là một số CLB nhà nghèo không có cầu thủ mà đá. Ngược lại, một số cầu thủ có khả năng lại phải ngồi chơi xơi nước ở những đội giàu tiềm lực tài chính. Tại sao V.Hải Phòng chỉ đăng ký 25 cầu thủ thay vì giữ nguyên con số 30?

"Tôi nghĩ, 5 em được đôn lên từ Trường Năng khiếu TDTT TP.HCM chưa có cơ hội ở V.League 2011 đâu, mà chỉ làm quen với không khí tập luyện thôi. Về lâu dài, vẫn cần có một giải trẻ diễn ra song song với V.League. Như vậy, các cầu thủ trẻ mới được trao cơ hội" - HLV Mai Đức Chung (Navibank.SG) chia sẻ.

Theo điều lệ, ở giải hạng Nhất QG Cúp Tôn Hoa Sen 2011, mỗi CLB phải đăng ký tối đa 10 cầu thủ tập sự trong danh sách tối đa 30 cầu thủ (3 ngoại binh). Nhưng chuyện các HLV có mạnh dạn dùng những gương mặt trẻ hay không lại là chuyện khác, đặc biệt khi sức ép thành tích ở bóng đá VN chưa bao giờ nhỏ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem