Chấp nhận trả giá

Thứ hai, ngày 10/10/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc chính quyền tự trị Palestine kiên định nỗ lực đơn phương để được quốc tế công nhận là nhà nước độc lập vấp phải sự chống đối của Mỹ, Israel và một số nước phương Tây, nhưng đã góp phần đề cao vị thế quốc tế của Palestine.
Bình luận 0

Sau khi chính thức xin gia nhập LHQ, Palestine đã nộp đơn được kết nạp vào Tổ chức Unesco của LHQ và động thái ngoại giao này của Palestine tiếp tục tác động theo hướng ấy. Nó còn cho thấy chính quyền tự trị Palestine sẵn sàng chấp nhận trả giá để tạo động lực và chuyển biến mới trong tiến trình hoà bình ở Trung Đông.

Cái giá mà Palestine phải trả là trắc trở mới trong quan hệ với Mỹ và một số nước phương Tây. Con bài mà các đối tác này có trong tay để gây áp lực với Palestine là viện trợ tài chính cho chính quyền tự trị Palestine và ảnh hưởng của họ đối với Israel.

Mỹ đã tạm ngừng viện trợ tài chính cho Palestine sau khi Palestine chính thức đệ đơn đề nghị được công nhận là thành viên đầy đủ của LHQ cho dù Mỹ với quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ sẽ không để Palestine thành công với kế hoạch này. Nhưng Mỹ lại không có ưu thế đặc quyền như thế trong Unesco.

Sau khi được Hội đồng điều hành Unesco chấp thuận, đề nghị của Palestine sẽ được đưa ra thảo luận và biểu quyết tại khoá họp đại hội đồng thường niên năm nay của Unesco. Cho nên khả năng Palestine được kết nạp làm thành viên chính thức của Unesco không phải không thực tế.

Trở thành thành viên Unesco sẽ là bước tiến đưa Palestine lại gần thêm tư cách pháp lý của một quốc gia độc lập. Đó là mục tiêu mà Palestine vươn tới và chấp nhận trả giá để đạt được. Đó cũng là điều mấu chốt của mọi giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột ở Trung Đông. Chấp nhận trả giá như vậy cũng còn là cách Palestine giành lấy thế chủ động trong việc khởi động trở lại và đưa tiến trình hoà bình tới đích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem