CHDCND Triều Tiên dọa trả đũa Hàn Quốc

Thứ bảy, ngày 31/12/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - CHDCND Triều Tiên ngày 30.12 tuyên bố, nước này sẽ không thay đổi chính sách, đồng thời bác bỏ mọi sự can dự với Chính phủ hiện nay của Hàn Quốc.
Bình luận 0

Không thay đổi chính sách

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng chính thức công nhận Kim Jong un, con trai của Chủ tịch quá cố Kim Jong il, là lãnh đạo Tối cao mới.

img
Tang lễ của Chủ tịch Kim Jong il.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) nêu rõ: "Chúng tôi tuyên bố đến các nhà chính trị thế giới, trong đó có Hàn Quốc rằng, chúng tôi sẽ không thay đổi bất cứ chính sách nào”.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh: "Thế giới sẽ thấy rõ cách mà hàng triệu binh lính và người dân nước ta, những người đã đoàn kết một lòng xung quanh nhà lãnh đạo vĩ đại, đồng chí Kim Jong un để biến đau thương thành lòng can đảm, biến nước mắt thành sức mạnh, tiến lên giành thắng lợi cuối cùng".

Reuters cho hay, mục tiêu chính của thông điệp trên nhằm vào chính quyền bảo thủ Hàn Quốc do Tổng thống Lee Myung-bak đứng đầu, người theo đuổi lập trường cứng rắn chống lại Triều Tiên.

NDC chỉ trích việc Hàn Quốc cấm người dân sang Bình Nhưỡng viếng Chủ tịch Kim và thề sẽ trả đũa vì hành động mà họ gọi là bất kính này. Bình Nhưỡng cũng khẳng định sẽ không bao giờ hợp tác với chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đóng băng khi ông Lee lên nắm quyền vào năm 2008 và cắt giảm viện trợ kinh tế cho Triều Tiên nhằm phản đối chương trình hạt nhân của nước này. Căng thẳng liên Triều càng lên cao kể từ tháng 3.2010, khi tàu hải quân Hàn Quốc bị ngư lôi đánh chìm.

Seoul tìm cách nối lại quan hệ

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc ngày 30.12 cho biết, Seoul sẽ tích cực tìm cách nối lại các chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của công dân nước này, động thái sẽ tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm đi lại qua biên giới liên Triều vốn được áp đặt sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong il.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thống nhất Choi Boh Seon nói: "Chúng tôi đã hạn chế công dân sang CHDCND Triều Tiên, ngoại trừ khu công nghiệp Kaesong, vì cho rằng Triều Tiên đang bộn bề công việc trọng đại và có thể còn những khúc mắc cần phải giải quyết thỏa đáng".

NDC, trước đây do cố Chủ tịch Kim Jong il đứng đầu, là cơ quan có quyền quyết định tối cao tại CHDCND Triều Tiên. Trong lễ truy điệu ông Kim Jong il, con trai của ông là Kim Jong Un đã được tôn vinh là "nhà lãnh đạo tối cao của Đảng, quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên”.

Mọi chuyến thăm đã lên kế hoạch, kể cả những chuyến đi viện trợ nhân đạo và thảo luận về các khu di tích lịch sử liên Triều, đều đã bị hoãn lại sau khi Bình Nhưỡng ngày 19.12 thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong il qua đời.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này Kim Kwan-jin và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta ngày 30.12 cùng nhận định rằng, tiến trình chuyển giao quyền lực ở CHDCND Triều Tiên cho tới nay là êm thấm. Hai ông cũng nhất trí cùng theo dõi chặt chẽ tình hình ở nước này. Ông Kim và ông Panetta cũng chia sẻ quan điểm rằng việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là vấn đề hết sức quan trọng, đồng thời nhất trí nỗ lực ổn định tình hình hiện nay thông qua hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Cuộc đàm phán kéo dài 20 phút về tình hình CHDCND Triều Tiên được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng tổ chức buổi lễ truy điệu cố lãnh đạo Kim Jong il.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem