Chết lặng với loạt bí ẩn của kỳ World Cup “bẩn” nhất lịch sử

Thứ tư, ngày 06/05/2020 19:10 PM (GMT+7)
Lịch sử bóng đá thế giới đã từng ghi nhận một kỳ World Cup đáng xấu hổ, do những bê bối liên quan đến trọng tài.
Bình luận 0

World Cup năm 2002 là kì World Cup đánh dấu rất nhiều đổi mới với làng túc cầu thế giới. Đáng kể nhất, chính là việc lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới đến với châu Á. Hai quốc gia đầu tiên của châu Á được chọn đồng đăng cai là Nhật Bản và Hàn Quốc – mở ra một kỉ nguyên mới cho khu vực được mệnh danh là “vùng trũng” của bóng đá thế giới.

Thế nhưng kỳ World Cup 2002 này lại trở thành một giải đấu mà người hâm mộ muốn lãng quên bởi những bê bối động trời liên quan đến trọng tài.

img

Ngay từ vòng bảng của World Cup, đã có rất nhiều thông tin cho rằng FIFA cố tình cho những trọng tài thiếu kinh nghiệm bắt những trận đấu có Hàn Quốc để đội chủ nhà có được chiến thắng. Theo nhiều nguồn tin, FIFA muốn mở rộng thị trường bóng đá đến các quốc gia ở châu Á và đổi lại, các nước chủ nhà như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có những “ưu ái” nhất định trong giải đấu lớn nhất được tổ chức 4 năm một lần.

img

Một trong những trận đấu “nặng mùi” nhất của vòng bảng chính là cuộc đối đầu giữa Hàn Quốc và Bồ Đào Nha. Angel Sanchez – trọng tài chính điều khiển trận đấu đó đã rút tới 2 chiếc thẻ đỏ và không công nhận bàn thắng của “Selecao châu Âu”. Bồ Đào Nha quá mất tinh thần và để Park Ji-sung ghi bàn thắng duy nhất giúp người Hàn có tấm vé vào vòng knock-out.

img

Những tưởng đó chỉ là sai lầm đơn thuần của một trọng tài nhưng càng vào sâu, Hàn Quốc càng cho thấy những màn “dàn xếp” tinh vi của mình. Trận đấu vòng 1/8 giữa Italia và Hàn Quốc năm đó để lại ấn tượng “kinh hoàng” cho người xem. Đội bóng xứ Kim Chi liên tục dùng “võ” để thi đấu với Italia. Kì lạ là trọng tài hoàn toàn bỏ qua những tình huống đó, cùng với những pha phạm lỗi mười mươi trong vòng cấm. Để rồi Italia bị loại đầy tức tưởi dù họ sở hữu một đội hình cực mạnh với những Vieri, Cannavaro, Maldini, Buffon…

img

“Trò hề” ở World Cup 2002 tiếp tục diễn ra và lần này nạn nhân là các cầu thủ Tây Ban Nha. Theo thống kê, “đàn bò tót” đã phải chịu 22 cú vào bóng ác ý của các cầu thủ chủ nhà Hà Lan nhưng chỉ phải nhận 1 thẻ vàng. Trong khi trọng tài chính Gamal Al-Ghandour (Ai Cập) rút 2 thẻ vàng để phạt Javier Pedro và Fernando Morientes của La Roja vì lỗi… phàn nàn. Đỉnh điểm của nỗi đắng cay là việc trọng tài từ chối cả 2 bàn thắng hợp lệ của Tây Ban Nha, qua đó gián tiếp giúp Hàn Quốc tiến sâu hơn sau khi vượt qua loạt sút penalty.

img

Tại bán kết, khi các cầu thủ Hàn Quốc không còn đủ sức để gây khó dễ cho tuyển Đức thì các CĐV của đội chủ nhà lại có những hành động vô cùng phản cảm. Người hâm mộ xứ kim chi đã đem “di ảnh” của tiền đạo Miroslav Klose và thủ thành Oliver Kahn để “trù úm” “Cỗ xe tăng”. Tuy nhiên, mục đích đen tối của họ đã thất bại hoàn toàn khi Michael Ballack ghi bàn duy nhất ở phút 75, chấm dứt “nỗi ác mộng” mang tên Hàn Quốc.

img

Dù chưa bao giờ lên tiếng thừa nhận về việc thiên vị trắng trợn với đội chủ nhà Hàn Quốc nhưng với mọi fan hâm mộ bóng đá chân chính, kì World Cup 2002 đã để lại một ấn tượng cực xấu vì những bê bối của trọng tài. Phải chăng đó cũng là lý do mà ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới chưa từng quay trở lại “vùng trũng” này kể từ năm 2002?

PV (Bóng đá Toàn cầu)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem