Chiếc xe Jeep mang trọng trách lịch sử

Thứ ba, ngày 28/06/2011 14:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, đại uý Phạm Xuân Thệ là người chỉ huy bắt Tổng thống ngụy Dương Văn Minh đi đến đài phát thanh tuyên bố đầu hàng bằng chiếc xe Jeep thu được của địch.
Bình luận 0

Nhớ lại thời khắc lịch sử 36 năm trước, Trung tướng Phạm Xuân Thệ xúc động kể: Ngày 29.3.1975, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 vào giải phóng Đà Nẵng. Quân ta thu được rất nhiều xe của quân ngụy để lại. Sư đoàn 304 đã trang bị cho đại úy Phạm Xuân Thệ - Trung đoàn phó Trung đoàn 66 một chiếc xe Jeep để ông cùng đơn vị tiếp tục tiến vào giải phóng thị xã Hàm Tân (nay thuộc tỉnh Bình Thuận).

Giải phóng xong Hàm Tân, Trung đoàn 66 tiếp tục hành quân tham gia đánh chiếm các căn cứ của địch trên đường tiến quân vào Sài Gòn. 6 giờ sáng ngày 30.4.1975, Trung đoàn 66 cùng với xe tăng của Lữ đoàn xe tăng 203 (Quân đoàn 2) tiến sát cầu Sài Gòn thì bị địch chống trả quyết liệt.

Bộ Tư lệnh Sư đoàn ra lệnh cho đại úy Thệ dùng xe Jeep cùng lực lượng của Trung đoàn 66 nhanh chóng vượt qua cầu để tiến vào nội đô. Trên xe, ngoài đại úy Thệ còn có 5 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 66.

Khi họ tới nơi, quân giải phóng đã vào bắt toàn bộ nội các của Tổng thống Dương Văn Minh. Được yêu cầu phải rời Dinh Độc Lập để ra Đài Phát thanh Sài Gòn đọc tuyên bố đầu hàng, lúc bước xuống bậc thang của dinh, Dương Văn Minh quay sang nói với Đại uý Thệ: “Mời các ông lên xe”. Ông Thệ trả lời: “Chúng tôi đã có xe”. Thế là Dương Văn Minh và Thủ tướng Vũ Văn Mẫu phải lên xe Jeep của quân giải phóng. Đọc xong lời tuyên bố đầu hàng, Dương Văn Minh và Vũ Văn Mẫu lại lên xe Jeep để về Dinh Độc Lập.

Bây giờ, chiếc xe Jeep oai hùng ấy đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam ở Hà Nội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem