Chưa từng có tiền lệ: Đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài… bán xe đạp
Chưa từng có tiền lệ: Đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài… bán xe đạp
Nhật Minh
Chủ nhật, ngày 09/05/2021 08:41 AM (GMT+7)
Bán điện thoại kèm đồng hồ, bán tủ lạnh kiêm thêm cả bát đĩa, rổ rá và đến nay thử nghiệm kinh doanh xe đạp. Đây đều là những món hàng tưởng chừng như “lạc điệu” với các sản phẩm cốt lõi của MWG, song lại “khớp” với “chiêu bài tăng doanh thu” đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài từng tiết lộ.
Giữa bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại truyền thống bão hòa, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) trong 3 năm trở lại đây đã có những chuyển biến lớn.
Không chỉ liên tục chuyển đổi mô hình kinh doanh mới cho Thegioididong.com và Điện máy Xanh để tìm "công thức" phù hợp, tấn công thị trường bán lẻ tiêu dùng với Bách Hóa Xanh, phát triển mạnh bán hàng online,… Đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài đã và đang tìm cách tăng doanh thu cho MWG bằng việc bán những món hàng chưa từng bán và phục vụ những khách hàng chưa từng phục vụ.
Động thái gần đây nhất của MWG là thử nghiệm kinh doanh xe đạp.
Theo chia sẻ tại buổi họp nhà đầu tư về kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 4 vừa qua, ông Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT của MWG, kiêm CEO chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh tiết lộ: MWG đang thực hiện thử nghiệm kinh doanh xe đạp tại 2 shop trên địa bàn TP.HCM.
Động thái này nằm trong mục tiêu"luôn thử nghiệm và tìm cơ hội" giúp tăng doanh số của tập đoàn trong những năm trở lại đây.
Lý giải về việc kinh doanh mặt hàng "chưa từng có tiền lệ" này, ông Hiểu Em cho biết quy mô và tiềm năng của thị trường đủ hấp dẫn để MWG thử nghiệm kinh doanh.
"Theo thống kê từ MWG, Việt Nam 1 năm tiêu thụ khoảng 2,5 triệu chiếc xe đạp và đơn giá trung bình khoảng 2 – 2,5 triệu đồng/chiếc. Như vậy, quy mô thị trường vào khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng, đủ lớn để MWG bắt tay vào từ nghiệm", CEO Thế giới Di Động thông tin.
Cũng theo tiết lộ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, trong 6 ngày đầu tiên mở bán, trung bình MWG của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài bán được 15-16 chiếc/shop/ngày.
CEO 2 chuỗi đánh giá nếu giữ được kết quả ban đầu như trên có thể mang về doanh thu rất lớn.
Đặc biệt, tập đoàn đang tận dụng diện tích dư thừa ngoài sân để thử nghiệm và sắp tới có thể gia tăng thử nghiệm lên 10-20 shop.
Giải đáp về việc nếu thử nghiệm xe đạp thành công, MWG có thử nghiệm thêm các sản phẩm mới khác như xe máy, xe ô tô hay các sản phẩm chạy bằng điện hay không, ông nói: "Không thể nói trước được gì, tập đoàn sẽ tìm kiếm cơ hội để tăng doanh số, đâu là các sản phẩm tương đồng mô hình kinh doanh và có thị trường đủ lớn thì sẽ xắn tay áo thử nghiệm. Nếu thành công chúng tôi sẽ tăng tốc, nếu thất bại sẽ dừng lại. Đó là văn hóa của MWG".
"Thử và sai", đại gia Nam Định tạo đế chế tỷ USD thế nào?
Không chỉ bán xe đạp, trước đó đế chế bán lẻ của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài từng thu hút sự quan tâm của khách hàng khi nhảy vào kinh doanh các món hàng tưởng chừng như "lạc điệu" với các sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp như Thế giới Di động bán điện thoại kèm đồng hồ; Điện máy Xanh bán tủ lạnh kiêm thêm cả bát đĩa, rổ rá; kinh doanh kính mắt, bán thuốc;… song, điều này lại đúng theo kế sách ông Nguyễn Đức Tài từng tiết lộ: "Muốn gia tăng doanh thu, chỉ có hai cách là bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ".
Tất nhiên, không phải sản phẩm nào của MWG đều thành công.
Còn nhớ, vào cuối tháng 6/2019, nhận thấy thị trường giàu tiềm năng, MWG của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài bắt đầu thử nghiệm mô hình kinh doanh kính mắt bằng cách kê thêm tủ kính mắt tại cửa hàng điện thoại thuộc chuỗi thegioididong, nằm tại phường Phước Long B, quận 9, Tp. HCM.
Đây cũng là cửa hàng đầu tiên bán mắt kính theo mô hình "shop in shop" của MWG.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG hiện đang đứng ở mức 140.200 đồng/cp. Với mức giá này, vốn hóa của MWG lên tới gần 66.700 tỷ, tương đương gần 3 tỷ USD.
Đến tháng 3/2020, sau 9 tháng ra mắt, MWG quyết định ngừng bán kính mắt.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, việc phải dừng kinh doanh vì các cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài có lợi thế về kính thuốc. Nếu đưa máy đo mắt vào các cửa hàng điện thoại, điện máy thì có phần không phù hợp.
Nhìn từ việc mở ra ngành hàng đồng hồ, thử nghiệm bán xe đạp, đóng lại các sản phẩm kính mắt thời trang hay việc đóng lại chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, mở ra mô hình Điện máy xanh Supermini nói như CEO Đoàn Văn Hiểu Em đó chính là việc rất bình thường bởi "Từng thử nghiệm là bước đệm để tìm ra công thức. Chúng tôi thử, chấp nhận có thể sai rồi xác định học, đúc kết được gì và làm lại để tiếp tục phát triển".
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng thừa nhận, MWG không ngừng thực hiện quy tắc "thử và sai" trong 15 năm qua để tìm ra bài toán tốt nhất cho công việc kinh doanh.
"Điều các bạn đang thấy tại Thế Giới Di Động là những thành công mà công ty đạt được sau quá trình thử và sai. Có rất nhiều thứ từng bị dẹp, nhiều thất bại phía sau mà các bạn chưa nhìn thấy", ông Nguyễn Đức Tài nói.
Hay nói cách khác, "thử và sai" đã là triết lý kinh doanh của MWG, giúp MWG của đại gia Nam Định thành đế chế tỷ USD ở thời điểm hiện tại.
Doanh thu tháng 4 của MWG tăng trưởng 25%
Thông tin hoạt động kinh doanh, MWG cho biết, sau mùa kinh doanh thấp điểm tháng 3 thì doanh thu các chuỗi bán lẻ đã tăng trở lại trong tháng 4.
Doanh thu MWG đạt hơn 9.600 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và tăng 6% so với tháng 3.
Trước đó MWG của đại gia Nam Định thông báo doanh thu thuần quý đầu năm tăng 5% lên 30.828 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 1.338 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.
Như vậy, doanh thu sau 4 tháng đạt hơn 40.400 tỷ đồng.
Năm 2021, tập đoàn của đại gia Nam Định đặt mục tiêu doanh thu thuần là 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 21% so với kết quả năm trước.
Với kết quả trên, doanh nghiệp hoàn thành hơn 32% kế hoạch doanh thu năm.
Lãnh đạo MWG còn cho biết có kế hoạch nâng tỷ trọng hàng công ty (độc quyền, nhãn hàng riêng, OEM) tại chuỗi điện thoại, điện máy lên 25% vào cuối năm nay. Tỷ lệ hàng công ty trong năm 2020 chỉ đóng góp khoảng 2% doanh thu và hiện tại vào khoảng 11% tại nhóm này.
Đối với chuỗi thực phẩm, tập đoàn đặt mục tiêu hàng công ty chiếm khoảng 1.500-1.600 mã vào cuối năm nay, trong tổng số 4.000-5.000 mã hàng đang kinh doanh, tỷ trọng đóng góp doanh thu khoảng 20%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.