Chuẩn bị khởi công cao tốc Bắc-Nam qua Nghệ An và Hà Tĩnh

Hữu Anh Thứ bảy, ngày 31/03/2018 11:29 AM (GMT+7)
Tuyến đường cao tốc Bắc-Nam qua địa phận Nghệ An và Hà Tĩnh được thiết kế rộng 32,25m, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Trong đó, giai đoạn 1, đường rộng 17m, 4 làn xe, tốc độ 80km/h, dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2021.
Bình luận 0

Để chuẩn bị khởi công Dự án tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh), ngày 30.3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cùng với đơn vị tư vấn và thiết kế, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đi kiểm tra và khảo sát hiện trường của dự án.

img

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khảo sát hiện trường của Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Làm việc với các địa phương, ông Nguyễn Nhật cho biết, ngay từ đầu năm 2018, khi đơn vị tư vấn (TEDI) khẩn trương hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi thì các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư cũng đòi hỏi các địa phương cần phải triển khai ngay. Đây là công việc rất quan trọng và vô cùng khó khăn, đòi hỏi nỗ lực đặc biệt từ phía các địa phương có tuyến đường đi qua.

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc rộng 32,25m, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Trong đó, giai đoạn 1, đường rộng 17m, 4 làn xe, tốc độ 80km/h.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 87,4km gồm các huyện, thị: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

Đoạn qua Hà Tĩnh dài 110,87km, được chia thành 3 phân đoạn. Phân đoạn 1 (từ ranh giới Nghệ An - Hà Tĩnh đến giao QL8A, dài 4,8km, thuộc Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Phân đoạn 2 (từ QL8A đến giao QL12C, dài 87,44km), thuộc các dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng. Phân đoạn 3 (từ QL12C đến ranh giới Hà Tĩnh - Quảng Bình, dài 14,65km), thuộc Dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.

Ban quản lý Dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) là chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đường bộ cao tốc trên đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Theo Tờ trình số 484 của Chính phủ, tổng mức đầu tư của dự án là 36.573 tỷ đồng, trong đó Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km, có mức đầu tư 12.828 tỷ đồng, thời gian triển khai dự kiến từ 2017 - 2020; đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 34km, có mức đầu tư 6.692 tỷ đồng, thời gian triển khai dự kiến từ 2021 - 2025; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54km, có mức đầu tư 8.091 tỷ đồng, thời gian triển khai dự kiến 2021 - 2025; đoạn Vũng Áng - Bùng dài 60km, có mức đầu tư 8.962 tỷ đồng, thời gian triển khai dự kiến 2021 - 2025.

Tuyến cao tốc huyết mạch này sớm đi vào hoạt động, góp phần giảm tải cho QL1A và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương và cả nước bạn Lào.

Ngày 22.11.2017, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020; Bao gồm các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Nghi Sơn - Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) và Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) có tổng chiều dài 654km với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng (vốn nhà nước 55.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 63.716 tỷ đồng).
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem