Chung sức làm việc lớn

Thứ năm, ngày 20/10/2011 05:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị cấp cao lần thứ 5 của Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, hay còn được gọi là IBSA, năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cả 3 nước đều đang là thành viên không thường trực của HĐBA LHQ và sau khi Nam Phi được kết nạp vào nhóm BRICS, gồm 3 nước này và Trung Quốc, Nga.
Bình luận 0

Trên chương trình nghị sự của 2 ngày hội nghị ở thủ đô Pretoria của Nam Phi bao hàm không chỉ có những định hướng và kế hoạch hợp tác 3 bên, mà còn đủ hết những vấn đề thời sự của thế giới.

IBSA được thành lập từ năm 2003 và khởi đầu chỉ là một dạng diễn đàn đối thoại để 3 thành viên này tham vấn lẫn nhau. Nhưng rồi diễn đàn này đã nhanh chóng phát triển thành một khuôn khổ hợp tác đa dạng và hiệu quả thiết thực thật sự giữa 3 nước.

Không chỉ cùng hội cùng thuyền, cho tới nay cả 3 đã thực sự đồng sàng đồng mộng. Trao đổi thương mại đã tăng lên đáng kể, từ chỉ có 7 tỷ USD năm 2005 đã tăng lên tới 16,1 tỷ USD năm 2010 và 3 nước đã đề ra mục tiêu nâng lên 25 tỷ USD năm 2015. Trên tất cả các diễn đàn quốc tế và trong tất cả các tổ chức khu vực cũng như quốc tế, 3 nước này đều đồng hành trong quan điểm và hành động.

Hội nghị cấp cao này đưa lại bằng chứng sinh động về sự đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động đó. Những cam kết tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện được khẳng định. Có thể thấy được qua đó ý muốn chung của cả 3 thành viên là cùng nhau trở thành động lực chính cho sự hợp tác Nam - Nam, tạo thế cân bằng trong BRICS, gây dựng vai trò quan trọng trong quá trình cải tổ LHQ và HĐBA LHQ cũng như trong quá trình giải quyết những vấn đề cấp thiết khác của thế giới. Riêng lẻ thì cả 3 nước khó làm nổi việc lớn, nhưng 3 cây chụm lại rất có thể thành hòn núi cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem