Clip: Cận cảnh mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng trầm trọng
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của TP.Hà Nội.
Ngày 13/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay, lần kiểm tra gần đây nhất (tháng 7/2018) cho thấy, mặt cầu Thăng Long bị rạn nứt khoảng 8.700 m2, diện tích hằn lún dưới 2,5cm là 1.300m2; vạch sơn mòn, sơn tim đường bị biến dạng, 4 trong 8 khe co giãn cầu bị hư hỏng.
“Sau buổi kiểm tra mặt cầu, chúng tôi đã liên hệ mời chuyên gia và nhà thầu của Nga từng thi công xây dựng cầu Thăng Long sang Việt Nam tham gia nghiên cứu, sửa chữa triệt để cầu Thăng Long. Dự kiến, ngày 19/9 tới, đoàn chuyên gia của Nga sẽ sang Việt Nam. Sau đó, đoàn chuyên gia sẽ đi kiểm tra cầu, có đánh giá mức độ hư hại và đưa ra giải pháp sửa chữa khắc phục cụ thể”, ông Huyện nói.
Mặt của cầu Thăng Long bị hằn lún, diện tích hằn lún dưới 2,5cm là 1.300m2
Theo ông Huyện, năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải từng thi công khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của Mỹ (hãng HallBrother) và sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường Polyme.
Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, nhiều vị trí mặt cầu lại xuất hiện hư hỏng. Lớp bê tông nhựa bị xô, trượt tạo khe nứt lớn nằm ngang hoặc xiên so với tim cầu, nước mưa lọt xuống đọng trên mặt thép phá hủy bê tông nhựa. Các vết nứt bê tông chạy dọc cầu, cách đều nhau.
Nhiều vị trí trên mặt cầu bị hư hỏng phải dùng tấm thép lớn trải lên bề mặt cầu
Đến năm 2016, Trường Đại học Giao thông Vận tải tiếp tục thí điểm sửa chữa tại hai vị trí hư hại với diện tích khoảng 12m2 bằng giải pháp tăng cường khả năng dính bám và khắc phục chống trượt lớp bê tông nhựa với mặt thép theo hướng khôi phục nguyên lý thiết kế của Liên Xô. Sau hơn một năm theo dõi, hiện tượng trượt, xô dồn bê tông nhựa không xuất hiện, nhưng vết nứt nhỏ chạy song song dọc cầu vẫn còn.
Mặt cầu bị bong tróc, nứt một vệt dài.
Lớp nhựa trên bề mặt cầu Thăng Long bị nứt, xô lại thành ụ mấp mô.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị cũng đã đề xuất 5 phương án sữa chữa, khắc phục mặt cầu Thăng Long gửi tới Bộ GTVT bao gồm: Giải pháp 1 là không động đến bản thép, chỉ làm lại kết dính bằng keo Epoxy kết hợp cài đá như Liên Xô đã làm, sau đó thảm bê tông nhựa có cốt sợi thủy tinh.
Cụ thể, đơn vị thi công sẽ sử dụng lớp dính bám bằng keo chuyên dụng tạo dính bám với bề mặt thép và cấy đá dăm trên mặt lớp keo tạo nhám chống trượt. Ngoài ra, họ sẽ trải hai lớp bê tông nhựa, giữa hai lớp có lưới sợi thủy tinh tăng khả năng chịu kéo để chống nứt. Theo đánh giá của Tổng cục, phương án này đơn giản, đỡ tốn kém song sẽ không xử lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.
Giải pháp 2 là sử dụng lớp dính bám bằng keo Epoxy chuyên dụng tạo dính bám với bề mặt thép và cấy đá dăm trên mặt lớp keo tạo nhám chống trượt. Cùng với đó là làm một lớp bê tông cốt thép có gia cường lưới tháp hàn dày 3 cm và một lớp bê tông nhựa dày 3cm.
Giải pháp 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám bằng nhựa nóng và thảm bê tông nhựa, sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép.
Giải pháp 4 là sửa lại bản thép, làm lại kết dính bằng keo Epoxy kết hợp cài đá như Liên Xô đã làm, sau đó thảm bê tông nhựa có cốt sợi thủy tinh. Cách làm cụ thể là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu như tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép, sau đó sửa mặt cầu như giải pháp 1 ở trên. Giải pháp này có thể khắc phục được hết hư hỏng nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí, kéo dài thời gian, khó đảm bảo giao thông vì đường sắt không thể dừng khai thác.
Giải pháp 5 là tăng cường trên bản thép bằng một lớp bê tông tính năng cao dày 5 cm có lưới cốt thép, sau đó thảm bê tông nhựa. Phương án này có thể cải thiện hiện tượng nứt dọc cầu do tăng độ cứng của bản thép. Tuy nhiên, nó sẽ làm tăng tải và trong quá trình khai thác phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép hoặc làm bong bật các mối hàn.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, những giải pháp trên cơ quan chức năng vẫn đang xem xét, chưa chốt phương án nào. Tuy nhiên, trong lần sửa chữa này, Bộ GTVT đặt mục tiêu sửa chữa cầu Thăng Long bền vững ít nhất 10 năm trở lên.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của TP.Hà Nội. Cây cầu được xem là công trình thế kỷ, ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985.
Cầu Thăng Long cao 2 tầng, dài khoảng 3,1 km, gồm phần cầu chính dài 1,6 km với 15 nhịp dầm thép, khẩu độ mỗi nhịp 112 m. Mặt cầu bằng thép tấm thảm bê tông nhựa.
Tầng trên có bề rộng 20m chia 4 làn xe cơ giới, còn lại hai bên là đường bộ công vụ, mỗi bên rộng 2m. Tầng dưới ở giữa là tuyến đường sắt khổ ray 1.435m, hai bên là đường xe thô sơ, xe máy 3,5m.
|
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa bác đề xuất Tổng cục Đường Bộ VN chi 300 tỷ đồng cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.