Chuyện kể gốc đa: Không học anh Chí

Thứ bảy, ngày 16/02/2013 17:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc họp mừng xuân của CLB Gốc đa về hình thức không có gì long trọng lắm, chỉ có đông hơn. Người làng làm ăn tứ xứ ngày Tết đều về quê.
Bình luận 0

Đám đầu trọc, cổ đeo xích vàng xích bạc (không hiểu thật hay mạ) cũng tham gia. Thuốc lá phì phèo đủ loại, nhưng khi chiếc bazoka của làng rít lên sòng sọc, nhả khỏi như tàu hoả hơi nước trong phim thì ba số, Vina, Malboro đều phải kính nể oai phong dân quê.

- Các ông có thấy con rồng năm ngoái bay đi đâu không?

- Có cánh như rồng tây đâu mà bay. 12 năm nữa lại bò về,

- Làm gì có rồng, rắn vẽ thêm chân thôi. Rắn ngâm rượu uống cứng xương, thịt rắn ở Lệ Mật (Hà Nội) họ chế ra 8 món, món nào cũng vào lắm. Rồng làm món gì? Ai được nhắm chưa?

- He he, nhắm rồng là ăn thịt vua à, to gan!

- Thực ra là ông vua có trước rồi người ta mới vẽ con rồng ở cung điện, quần áo, đồ dùng nhà vua tô điểm cho vua. Từ đó vua mặc áo rồng thì người vua cũng thành mình rồng.

- Thế còn câu “chiếc áo không làm nên ông thầy tu” là ý gì?

- Chuyện này phải ví với… nói vô phép, với các bác “đầy tớ”.

- Năm nay đừng động đến thời cuộc, cả năm qua chưa chán

hay sao?

- Có ông sử học đầu trắng nói ở quốc hội rằng thương các bác cán bộ nghèo hơn mình, kê khai tài sản chả có gì, như thế là “công bộc” thời nay khổ hơn các quan “phụ mẫu chi dân” thời xưa. Cái áo chỉ là áo trách nhiệm, không phải “hoàng bào”.

- Nhưng cái ghế có oai hơn, em chưa thấy có bác nào ngồi ghế nhựa quán cóc uống bia cỏ. Có đi ra đồng thăm lúa cũng “tiền hô

hậu ủng”.

- Một cái xe 4 bánh bằng cả trăm con ngựa kéo đấy!

Thấy chuyện lan man chẳng đâu vào đâu, cụ lão nông phải lên tiếng:

- Năm mới các vị dông dài quá đấy, ăn cơm mới nói chuyện cũ chả có gì hay ho.

- Cụ có chuyện gì mới, dự báo nghe cái?

- Phải chờ đến 2013 có cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các tướng sĩ ra sao, bây giờ còn tù mù lắm. Nói nhau thì dễ, ngồi quán cóc còn dễ hơn, lên mạng chửi nhau tự do như hàng tôm hàng cá. Phải làm gì cho nước cho dân mới đáng nói chứ.

- Không làm được gì, mỗi ông phán một kiểu, UBND Bắc Trà My tuyên bố không đón tiếp các đoàn vào khảo sát Sông Tranh 2, vừa tốn kém vừa thêm hoang mang. Ông nói nền đập vững, dù gì thì gì cũng an toàn, ông khác nói vai đập lệch, có thể gẫy đôi. Nghe rợn tóc gáy.

- Chả cần nói nhiều, làm ăn dối trá sớm muộn cũng lòi mặt chuột như vụ xe ben quệt nhẹ mà đổ cả tường đập dài trăm mét. Bây giờ có cãi đằng giời vì đất trộn cát, bê tông thiếu thép bày ra đó.

- Các cụ ta nói “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”. Ma ở thuỷ điện là “ma cà chối”, nhà đầu tư nào cũng chối quanh, sợ trách nhiệm.

- Và các ngành, địa phương liên quan cũng vòng vo chối theo.

- He he, năm mới nói dối là dông cả năm đấy nhé! Mong mùa xuân này các bác đều nói thật,

- Nhận sai xin lỗi là nói thật đáng kính đấy các bác ạ.

- Nhưng đừng có học tập anh Chí Phéo, chửi cả làng Vũ Đại hoá ra chẳng chửi ai, cũng chẳng bắt giò được vị nào cả, chỉ tạo điều kiện cho “ma cà chối” hoành hành!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem