Chuyện Tổng thống “nghèo nhất thế giới”

Thứ bảy, ngày 29/12/2012 07:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không có những bữa tiệc xa hoa và những chuyến du lịch nước ngoài xa xỉ, Tổng thống Uruguay Jose Mujica Cordano đón năm mới ấm cúng trong ngôi nhà tồi tàn và không quên mang quà tặng người nghèo...
Bình luận 0

Đương kim Tổng thống Uruguay được giới truyền thống Tây Ban Nha gọi là “Tổng thống nghèo nhất thế giới”. Đắc cử Tổng thống Uruguay từ năm 2010, nhưng cuộc sống của ông Jose Mujica Cordano không mấy thay đổi.

Đêm trước giao thừa, Tổng thống Jose Mujica Cordano và vợ dùng bữa tối đơn giản, nhưng ấm cúng trong căn nhà cũ, cùng chú chó nuôi lâu năm. Hai vợ chồng ông vừa ăn, vừa cầu nguyện một năm mới tốt lành cho người dân Uruguay. Ngày đầu tiên của năm mới, ông không quên nhớ đến những người dân nghèo khổ. Một chút đồ ăn, hay quà tặng, là những thứ mà vợ chồng Tổng thống nghèo nhất thế giới không quên dành cho người nghèo.

img
Tổng thống Cordano bên ngôi nhà tồi tàn nằm trong trang trại.

Xuất thân nhà nông…

Ông Cordano năm nay 76 tuổi, sinh ra trong một gia đình nông dân. Năm 2009, khi được cánh tả giới thiệu tham gia tranh cử Tổng thống, ông từng từ chối khéo léo: “Muốn tôi làm Tổng thống khó chẳng khác gì dạy lợn huýt sáo”. Tuy vậy, cuối cùng “ứng viên của những người dân nghèo khổ” ấy vẫn đắc cử tổng thống với số phiếu quá bán.

Sau khi lên nắm quyền, ông Cordano từ chối dọn vào Dinh Tổng thống, bởi vì “Dinh Tổng thống rộng hơn quá nhiều so với nhà tù từng giam giữ ông 14 năm”. Ông cũng từ chối bố trí nhân viên tháp tùng và xe ô tô chống đạn đưa đón, để hàng ngày tự lái chiếc xe Fuchs Beetle đã có tuổi thọ 20 năm đi làm. Cuối tuần ông còn tự chăm sóc vườn rau, dắt chó đi dạo, xem thi đấu bóng đá. Người vợ (là Nghị sĩ Quốc hội) của ông thản nhiên mỉm cười trước sự thắc mắc của bên ngoài, và cho biết mình “đã quá quen với những chuyện lạ này rồi”.

Mặc dù là người gần gũi với dân, Tổng thống Uruguay cũng gặp không ít rắc rối trong đời sống chính trị. Nhiều người có cảm tình với Tổng thống Cordano vì cách sống bình dị của ông, tuy nhiên, điều này không thể giúp ông thoát khỏi việc bị chỉ trích về cách điều hành của Chính phủ.

Năm 2011, ông Cordano đã bán dinh Tổng thống và 2 căn hộ ở Punta del Este của mình cho Ngân hàng Miền Đông Uruguay với giá 2,7 triệu USD. Ông dùng toàn bộ số tiền bán nhà vào việc thực thi chương trình nhà ở của Chính phủ.

Cuối năm ngoái, bản kê khai tài sản của ông Cordano khiến mọi người không thể tin được: Một căn nhà cũ và 2 thửa ruộng ở ngoại ô thủ đô, 2 chiếc xe Fuchs Beetle sản xuất năm 1987, 2 chiếc máy cày, cộng thêm tiền gửi tiết kiệm ngân hàng chưa đến 200.000USD.

Giàu lòng nhân ái

Vị Tổng thống nghèo nhất thế giới ấy lại trở thành vị Tổng thống được hoan nghênh nhất tại châu Mỹ La-tinh bởi tấm lòng nhân ái của ông. Sau khi đắc cử Tổng thống, ông Cordano đã tuyên bố: Quyên góp 90% tiền lương cho Quỹ Cứu trợ những người vô gia cư. Ông nói: “Phần còn lại đã đủ cho tôi dùng, nếu như có nhiều đồng bào ngay cả số tiền này cũng không kiếm được, thì tôi sao lại có thể nói không đủ cơ chứ?”. Ông còn cho biết, sau này sẽ quyên góp một phần tiền lương hưu.

Khi được gọi là "Tổng thống nghèo nhất thế giới", ông Cordano chỉ nói: "Tôi không nghèo chút nào cả, những người nói tôi nghèo mới thật sự nghèo. Nói tôi chỉ có một vài thứ quả là không sai, tằn tiện, chất phác khiến tôi cảm thấy đầy đủ và sung túc".

Ông Cordano từng là một du kích Tupamaros trong những năm 1960 và 1970. Ông bị thương 6 lần và ngồi tù 14 năm. Khi bị giam, ông phải sống trong tình trạng khắc khổ và bị cô lập, cho đến khi được thả tự do năm 1985 khi Uruguay trở về nền dân chủ. Chính những năm tháng bị giam cầm đó là yếu tố định hình quan điểm sống bình dân của ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem