Còn găng, còn dọa, còn đe

Thứ năm, ngày 09/12/2010 11:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhìn vào những động thái mới nhất từ các bên liên quan, trực tiếp cũng như gián tiếp, tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên thì hiện tại không chỉ rất căng thẳng, mà căng thẳng sẽ còn tiếp tục leo thang.
Bình luận 0
img
Lính thủy đánh bộ của Hàn Quốc

Không chỉ hai phía đua nhau tập trận mà còn bắn đạn thật trong tập trận. Mỹ và Hàn Quốc đã chính thức lôi kéo Nhật Bản vào cuộc trong khi cố ý phớt lờ cả đề nghị mới đây nhất của Trung Quốc về tổ chức một cuộc họp cấp cao giữa tất cả các bên liên quan lẫn việc nối lại đối thoại trong khuôn khổ đàm phán 6 bên ở Bắc Kinh để thôi thúc Trung Quốc gia tăng áp lực đối với Triều Tiên.

Cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên đều không còn ngại dọa và đe lẫn nhau, công khai biểu lộ sẵn sàng tiến hành chiến tranh với nhau đến cùng. Hàn Quốc đang tính đến chuyện cải tổ quân đội và tăng cường phối hợp hành động với quân đội Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc để nâng cao khả năng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trên bán đảo.

Các bên thể hiện thái độ như vậy thôi chứ thật ra chẳng bên nào muốn để xảy ra chiến tranh. Chiến tranh sẽ làm tất cả mất đi khả năng kiểm soát tình hình với những thiệt hại và tác động hiện không thể lường hết được.

Khi đó, không chỉ chuyện quan hệ giữa hai miền hay quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản, mà còn cả vấn đề hạt nhân của Triều Tiên càng thêm khó giải quyết.

Cho nên các bên còn làm găng với nhau, còn răn đe và dọa dẫm nhau cho tới khi bước vào một vòng đối thoại mới mà không bên nào bị mất thể diện, không phân định rạch ròi thủ phạm và nạn nhân ở chuyện mới xảy ra và ai cũng cho rằng đã có được vị thế thuận lợi hơn trước và hơn các đối tác kia. Cho tới khi đó, leo thang căng thẳng và đối đầu vẫn còn tiếp diễn, nhưng không phải không có giới hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem