Còn sớm để Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Myanmar

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 14:54 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong chuyến thăm lịch sử tới đất nước Myanmar, hôm qua, 1.12, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định, vẫn còn quá sớm để Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc gia Đông Nam Á này.
Bình luận 0

Bắt đầu chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị Ngoại trưởng Mỹ tới Myanmar trong vòng hơn nửa thế kỷ, bà Clinton bà Hillary Clinton đã có hàng loạt các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo cấp cao Myanmar, trong đó có Tổng thống Thein Sein, Ngoại trưởng Wunna Maung Lwin cùng các quan chức lập pháp tại thủ đô Naypyitaw.

img
Ảnh: Reuters

Tối 1.12, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cũng có cuộc hẹn ăn tối với nữ lãnh đạo đảng đối đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi – chủ nhân của giải Nobel Hòa bình.

Tại các cuộc hội đàm, bà Clinton không ngừng ca ngợi, khích lệ các chính sách cải cách của chính phủ Myanmar, và coi đây là tín hiệu bước đầu làm cơ sở để cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Myanmar sau hơn 50 năm “ghẻ lạnh”.

Tuy nhiên, bà Clinton khẳng định, bây giờ vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Myanmar, vì những bước đi cải tổ tại quốc gia này vẫn chưa thực sự rõ ràng và chưa mang tính đột phá.

“Tuyên bố cải cách không thể là lời nói suông, hoa mỹ. Nó phải biến thành hiện thực, trên cơ sở có thể đánh giá được. Chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp tục ủng hộ con đường cải cách của các vị”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

“Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ mỗi bước tiến của chính quyền Myanmar và sẽ phối hợp hành động. Chúng tôi muốn nhìn thấy những cải cách chính trị, kinh tế được các vị thực hiện”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem