Công nghiệp chống lão hoá sắp phá sản

Chủ nhật, ngày 06/04/2014 07:36 AM (GMT+7)
Ngành công nghiệp về liệu pháp hormon chống lão hoá trị giá hàng tỉ USD đang rung rinh trước một nghiên cứu mới.
Bình luận 0
Ngành công nghiệp chống lão hoá này dựa trên một tiền đề đơn giản: mức độ các hormon khác nhau giảm đáng kể khi con người bước vào tuổi ngũ thập tri thiên mệnh; vì thế chỉ cần bổ sung các hormon nói trên là có thể giúp cho họ trẻ trung hơn.

Một cây bút chích hormon tăng trưởng chứa thuốc đủ dùng cho một người bệnh trong một tuần. Ảnh: TL
Một cây bút chích hormon tăng trưởng chứa thuốc đủ dùng cho một người bệnh trong một tuần. Ảnh: TL

Những hormon quan trọng được các cơ sở lão khoa chỉ định gồm hormon tăng trưởng (HGH) và dehydroeepianrosterone (DHEA). HGH giúp cho cơ thể tạo ra một hormon khác là nhân tố tăng trưởng giống insulin số 1 (IGF-1). DHEA là một tiền chất của estrogen và testosteron.

Bất phước là một nghiên cứu mới đây của đại học Y dược Albert Einstein ở New York, lại chứng minh rằng tiêm HGH, một chất chính trong liệu pháp hormon thay thế để chống lão hoá có tác dụng ngược. Một nghiên cứu kéo dài trên những người rất già, những người vào độ tuổi 90 với các mức hormon thấp một cách tự nhiên dường như có một cơ may cao hơn để bước sang tuổi bách niên, so với những người có mức hormon trên trung bình.

Nói cách khác, tự ép mình bằng hormon tăng trưởng như là một chiến thuật chống lão hoá có thể phản tác dụng, vì xói mòn những phản vệ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật tuổi già. Nghiên cứu chống chống-lão-hoá của trường Albert Einstein đăng trong số tháng 4 của tạp chí Aging Cell (Tế bào lão hoá).

Trở lại với ngành công nghiệp chống lão hoá. Liệu pháp tiêm HGH khởi đầu từ một nghiên cứu đăng trên tạp chí New England Journal of Medecine (NEJM) năm 1990, qua đó 12 người đàn ông tuổi trên 60 được tiêm HGH. Họ có được khối cơ bắp cứng hơn và mật độ xương cao hơn, và mỡ cơ thể suy giảm. Đối với các nhà buôn, điều đó có nghĩa là “chống lão hoá” và họ “đóng gói” nghiên cứu kể từ đó.

Nhưng liệu pháp này có nhiều tác dụng phụ và ẩn số. Trước tiên, TS Daniel Rudman cho đến cuối đời vẫn kiên quyết khẳng định nghiên cứu của ông không có tác dụng gì đối với chống lão hoá. Năm 2003, tờ NEJM công bố một bài xã luận phê phán ngành công nghiệp chống lão hoá vì đưa vào quảng cáo những trích dẫn của TS Rudman. “Nếu người dân được khuyến dụ mua một liều HGH dựa trên nghiên cứu công bố trên tạp chí, coi như họ bị lừa đảo”, bài xã luận viết.

Các nghiên cứu từ đó đã chứng minh rằng sử dụng HGH, estrogen và các hormon khác có thể gây ra ung thư, bệnh tim mạch, bệnh khớp và các bệnh khác. Giờ đây nghiên cứu mới phát hiện mức IGF-1 thấp là một lợi ích, một chỉ báo “thọ tỉ Nam Sơn”. Trong nghiên cứu mới nói trên, các nhà nghiên cứu theo dõi 184 ông và bà độ tuổi giữa 90 trong 11 năm. Đáng chú ý, cơ hội sống suốt thời gian nghiên cứu tuỳ thuộc chủ yếu vào mức độ IGF-1 trong máu của người tham gia. Mỗi một nanogram IGF-1/lít máu giảm có nghĩa là sống thọ thêm một tuần.

Mức độ IGF-1 thấp đặc biệt có lợi đối với những người sống sót do bệnh ung thư. Ba năm sau khi bắt đầu nghiên cứu, 75% người tham gia trước đó mắc ung thư và cũng có mức IGF-1 thấp vẫn còn sống, trong khi chỉ có 25% người tham gia có tiền sử ung thư và IGF-1 cao còn sống.

“Dưới ánh sáng của bằng chứng khoa học không đầy đủ, HGH trong người cao tuổi đem lại những lợi ích chống lão hoá lâu dài, và với các nghiên cứu chỉ ra rằng mức HGH thấp có thể thực sự bảo vệ người cao tuổi khỏi các bệnh tuổi già… các rủi ro sử dụng HGH như là chiến thuật chống lão hoá nhiều hơn so với các lợi ích tiềm năng”, TS Sofiya Milman, chủ nhiệm nghiên cứu mới và trợ lý giáo sư khoa nội tiết trường Albert Einstein, nói.

“HGH có thể giúp tan mỡ và căng da, nên trông dáng người đẹp hơn. Điều đó có thể có lợi với kiểu “thọ tỉ Hollywood” nhưng không phục vụ cho lợi ích công cộng nói chung về mặt chiến thuật chống lão hoá”, Milman nói.
Thảo Nguyên (Thế giới Tiếp thị) (Thảo Nguyên (Thế giới Tiếp thị))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem