Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines
Randy Ryan tin rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã được lập trình lại ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đến Bắc Kinh.
Cựu phi công của Không quân Mỹ và hãng hàng không Mỹ United Airlines nói rằng chiếc Boeing 777-200 đã cố tình bay về phía Madagascar (quốc gia ở Đông Phi) sau khi bay theo hướng tây.
Ryan cho rằng sau đó, cơ trưởng của MH370, Zaharie Ahmad Shah, đã đưa MH370 đến một địa điểm được xác định trước trên đất liền hoặc lái nó lao xuống biển.
Ryan - người đã nghỉ hưu sau 33 năm làm việc cho hãng hàng không United Airlines - nói với Daily Star: "Chiếc máy bay này đã cất cánh và đi theo lộ trình ban đầu.
"Nhưng một điều gì đó đã xảy ra trong buồng lái, một người nào đó lập trình cú rẽ trái ban đầu. Đó là một chiếc máy bay phức tạp nên bất cứ ai làm điều đó cũng phải biết mình đang làm gì. Tôi cho rằng một trong hai phi công nam đã làm điều này… Người phi công kia hoặc là đồng phạm hoặc bị làm cho bất tỉnh”.
Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) xác định MH370 mất liên lạc trong khoảng 40 phút sau khi cất cánh vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.
Các nhà điều tra - sử dụng dữ liệu vệ tinh Inmarsat – cho rằng nó đã rẽ trái và bay qua Bán đảo Malaysia.
Họ nói rằng nó sau đó, nó rẽ trái một lần nữa và lao xuống Ấn Độ Dương, phía tây Australia sau khi hết nhiên liệu, với thiết bị thu phát sóng ngừng hoạt động.
Ryan cho rằng cơ trưởng Shah đã đưa MH370 đến một địa điểm được xác định trước trên đất liền hoặc lái nó lao xuống biển.
Nhưng Ryan không tin rằng MH370 đã rẽ trái lần trong lần thứ hai. Thay vào đó, anh tin rằng nó tiếp tục tiến về Madagascar.
Phi công khẳng định thiết bị thu phát sóng chỉ có thể bị tắt bởi một người có kiến thức, không thể bị tắt do tai nạn.
Ryan tiếp: "Họ biết cách tránh bị phát hiện. Tôi không nghĩ một người nghiệp dư có thể làm điều này, cách duy nhất một người nghiệp dư có thể làm điều này là vào buồng lái, giết cả hai phi công, ngồi xuống ghế và dùng tay lái máy bay.
"Nhưng đó là một chiếc máy bay phức tạp. Người nghiệp dư sẽ không biết làm điều đó".
Giả thuyết của Ryan có điểm tương đồng với một cuộc điều tra gần đây của cảnh sát hàng không Pháp. Họ cho rằng ai đó trên máy bay có thể có kiến thức để hack hệ thống liên lạc.
Cuộc điều tra - được tiết lộ bởi Ghyslain Wattrelos, người mất vợ và hai con trên máy bay – dồn nghi ngờ vào một chuyên gia hàng không quốc tịch Malaysia trên máy bay.
Nhưng Ryan nói rằng anh nghi ngờ cơ trưởng Shah - người có vị trí tốt nhất để thực hiện âm mưu này.
Ryan giải thích: "Đó là một việc tương đối đơn giản, anh ta (Shah) có thể đứng dậy, sử dụng hệ thống lái tự động và rẽ máy bay, không phải lập trình, bạn có thể phá hủy hệ thống định vị và rẽ máy bay bằng tay.
“…Có nhiều khả năng xảy ra. Anh ta có thể chỉ đơn giản bay về phía tây, hết nhiên liệu và rơi xuống, hoặc anh ta có thể bay theo hướng nào đó, chỉnh xuống độ cao thấp rồi đưa máy bay đến một nơi khác”.
MH370 có thể đã bị các quan chức quân sự ra lệnh tấn công vì họ lo sợ nó bị không tặc kiểm soát trong âm mưu thực hiện...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.