Cựu Tổng thống Pháp Chirac bị hai năm tù treo

Thứ sáu, ngày 16/12/2011 06:43 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 15.12, tòa án ở Pháp đã tuyên bố cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac sử dụng sai công quỹ và lạm dụng quyền lực, đồng thời kết án ông hai năm tù cho hưởng án treo.
Bình luận 0

Đây là lần đầu tiên một cựu lãnh đạo của Pháp phải đối mặt với những cáo buộc tại tòa. Vị tổng thống 79 tuổi được giữ cương vị tổng thống trong thời gian từ năm 1995-2007.

Ông Chirac không có mặt tại phiên tòa để nghe tuyên án vì đang bị bệnh. AP cho biết các bác sĩ xác nhận ông bị lãng trí nghiêm trọng. Ông bị đưa ra xét xử vì những cáo buộc tội trạng diễn ra từ khi còn là thị trưởng thủ đô Paris giai đoạn 1977-1995.

img
Ông Chirac cho biết cần phải xem lại tính pháp lý của bản án này.

Trước đó, công tố viên của vụ án đã yêu cầu dừng lại trường hợp này vì cho rằng không đủ bằng chứng cho thấy sự cố ý tham nhũng. Tòa án bác bỏ nhận định này. Tòa đã phán quyết ông có tội khi sử dụng công quỹ để trả lương cho các đảng viên thuộc Đảng Tập hợp vì nền công hòa (RPR) do mình lãnh đạo để đảm nhiệm những công việc cấp địa phương không có thực.

Thẩm phán cho biết quyết định án treo được đưa ra sau khi cân nhắc tuổi tác, sức khỏe và vị thế cựu tổng thống của ông Chirac. Theo AP, ông Chirac luôn bác bỏ những lời cáo buộc trên. Nữ phát ngôn viên Benedicte Brissart của ông Chirac từ chối bình luận về bản án khi được AP liên lạc, nói rằng cần thời gian để xem lại quyết định pháp lý này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem