Cựu vô địch thế giới phải đi ăn cắp, ăn xin

Thứ tư, ngày 20/07/2011 11:08 AM (GMT+7)
Dân Việt - Zhang Shangwu - cựu VĐV thể dục vô địch thế giới người Trung Quốc, từng bị cảnh sát bắt giam vì tội ăn cắp, đang phải sống vạ vật nơi vỉa hè và kiếm tiền từ những trò vui cho người qua đường.
Bình luận 0

“Tôi không có tài cán gì cả, ngoại trừ khả năng thể dục của mình. Tôi chỉ có thể phát huy khả năng đó để kiếm sống mà thôi”, Zhang tâm sự.

Zhang Shangwu, 27 tuổi, là cựu thành viên của đội tuyển thể dục quốc gia Trung Quốc, từng đăng quang ở đấu trường quốc tế vào năm 2001, với huy chương vàng dành cho cá nhân và đồng đội.

img
Thời vinh quang của Zhang Shangwu. Ảnh: Chilli

Ngay từ khi còn là cậu bé 5 tuổi, Zhang đã được bố mẹ gửi vào học ở trường thể dục thể thao tỉnh Hà Bắc. Đến năm 12 tuổi, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia.

Tận hưởng vị ngọt vinh quang không được bao lâu, Zhang bị sa sút phong độ vì những chấn thương dai dẳng. Anh rời tuyển quốc gia và rồi giải nghệ vào năm 2005.

Thất nghiệp, chấn thương, sức khỏe giảm sút cộng thêm gánh nặng phải chăm sóc người ông đang ốm nặng, Zhang rơi vào cảnh cùng quẫn tột độ. Thậm chí, anh từng bị cảnh sát bắt giam vì tội trộm cắp vặt vào năm 2007.

Ra tù, Zhang phải vạ vật nơi vỉa hè, biểu diễn những mánh nghề còn sót lại cho người đi đường xem. Mỗi khi có bóng dáng cảnh sát hay lực lượng bảo vệ trật tự đô thị, Zhang lại vội vàng thu dọn đồ nghề và chạy như ma đuổi.

Thu nhập hàng ngày của Zhang chỉ khoảng 30 Nhân dân tệ, tức xấp xỉ 100.000 đồng Việt Nam. Không ít vận động viên Trung Quốc cũng phải đối mặt với tình cảnh khốn khó này sau khi giải nghệ.

Theo Chilli 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem