Ngày 24/6, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu để thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố.
Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, tốc độ đô thị hóa của Đà Nẵng ngày càng cao, du lịch tăng mạnh dẫn đến mật độ dân số không ngừng tăng kéo theo các vấn đề về liên quan như vấn đề về môi trường và giao thông…Đặc biệt theo dự báo của các chuyên gia giao thông, với tốc độ tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân ngày càng cao (ô tô tăng bình quân 12%/ năm, xe máy 10.5%/ năm), giai đoạn 2016-2020 tại Đà Nẵng vấn đề ùn tắc giao thông sẽ xuất hiện, sau năm 2020 sẽ gia tăng nhanh chóng và trở nên nghiêm trọng nếu thành phố không có các chính sách phát triển, quản lý giao thông bền vững.
Để kiểm soát hạn chế sự gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đang xúc tiến nghiên cứu dự án Thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố nhằm cung cấp một loại hình giao thông giá rẻ và thuận tiện, tăng tính kết nối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận xe buýt được thuận lợi hơn, dần thay thế thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để di chuyển, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí phát thải và giảm lượng tiêu thụ xăng dầu cho toàn thành phố.
Ngoài ra, việc phát triển một loại hình dịch vụ thân thiện với môi trường, khuyến khích các hoạt động nâng cao sức khỏe là xu hướng chung của các thành phố du lịch trên thế giới, giúp quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố du lịch Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nhờ thu hút lượng lớn khách du lịch.
Khi đưa vào sử dụng, dịch vụ xe đạp công cộng Đà Nẵng sẽ được quản lý vận hành thông minh. Ảnh: Lam Hàn
Sở GTVT TP.Đà Nẵng thông tin thêm, sau khi khảo sát mô hình xe đạp từ các nước phát triển và tham vấn nhiều đơn vị và thực trạng của thành phố, Sở GTVT chọn quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà để áp dụng thí điểm hệ thống xe đạp công cộng. Qua đó dự kiến giai đoạn đầu sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 05-10 xe, ưu tiên vị trí các điểm đặt xe đạp trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố và khu vực đông dân cư...
Khi thí điểm, dự án trên sẽ có sự hỗ trợ quản lý và vận hành bằng công nghệ thông tin rất đơn giản, dể sử dụng, khuyến khích người dân sử dụng công nghệ trong đời sống, nâng tầm nhận thức và xây dựng văn hóa nếp sống đô thị thông minh trong tương lai.. Người dùng sẽ sử dụng quét mã QR code để mở khóa xe đạp để sử dụng, Sở GTVT TP.Đà Nẵng thông tin.
Về cước phí thanh toán, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, cước phí sẽ tương ứng với thời gian sử dụng và người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán online trên ứng dụng hoặc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ đặt tại các nhà hàng, khách sạn… Người dùng sau khi sử dụng có thể trả xe tại trạm hoặc ở bất cứ nơi nào được phép để xe đạp. Trong trường hợp không trả ở trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.