Cảnh tắc đường ở Hà Nội. Ảnh: Thành An
Sáng 4.7, đại biểu HĐND Hà Nội thảo luận đề án “Tăng cường quản lý giao thông, phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Đại biểu Nguyễn Tiến Minh (huyện Thường Tín) đồng tình với đa số mục tiêu và các giải pháp đề án nêu ra.
Theo ông Minh, nếu thực hiện được đề án quản lý phương tiện cá nhân, kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ phát triển, có nhiều tuyến đường sắt hay tuyến BRT thì người dân sẽ được tiếp cận phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và sẽ chọn phương thức vận tải hành khách công cộng và không cần thiết phải đi xe máy.
"Khi ấy, đi làm hay tan công sở, người dân sẽ đi bộ, tập thể dục và đây là thói quen tốt. Hà Nội sẽ có cảnh vừa đi tàu điện ngầm vừa đọc sách, giao tiếp văn minh trên các phương tiện giao thông công cộng" - ông Minh nói.
Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) cho rằng việc giải quyết tắc nghẽn giao thông cần có giải pháp cứng và mềm. Đối với lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy, thành phố cần có giải pháp từ nay như xây dựng hệ thống phương tiện công cộng để tạo thói quen cho người dân. Điều chỉnh giờ học, giờ làm cũng hết sức cần thiết nhưng chỉ là giải pháp trước mắt.
Còn đại biểu Vũ Mạnh Hải (huyện Thường Tín) nhìn nhận, cảnh tắc đường ở Hà Nội vừa vui, vừa buồn đối với thành phố. “Vui vì Hà Nội là điểm đến của nhiều người. Tôi từng đi tỉnh, họ chỉ mong được tắc đường như Hà Nội, vì ở đó 20h đường đã vắng tanh. Hà Nội đã xanh rồi, người dân rất mừng, nhưng còn ai gây ra ô nhiễm môi trường?” - ông Hải nói và đặt câu hỏi.
Đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng xe máy lưu thông trong nội đô, phương tiện vận tải công cộng là loại hình đi lại chính của người dân.
Ông Hải cho rằng, Hà Nội như một đại công trường xây dựng, ngày đêm hoạt động rầm rộ. Do đó, cần có chế tài thật chặt để các xe tải vào thành phố thực sự sạch. “Cần quản lý chặt phương tiện vận tải chở vật liệu xây dựng trong giờ đêm. Quy định những xe đảm bảo tiêu chuẩn (trước mắt phải sạch, lốp xe đen bóng) thì môi trường sẽ được cải thiện" - ông Hải nói.
Trả lời, làm rõ các ý kiến của đại biểu, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội phấn đấu ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe máy có thể tiếp cận các điểm tiện dừng phương tiện công cộng với quãng đường dưới 500 m (hiện nay là 40%). 20% còn lại, người dân có thể phải đi bộ dài hơn, hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1 km. Đến năm 2030, Hà Nội sẽ đảm bảo việc kết nối giao thông thuận tiện.
Được biết, với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND Hà Nội đã thông qua nghị quyết về đề án. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội chủ trì phiên thỏa luận cho rằng, việc thông qua đề án “mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô".
Theo đề án này, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.
Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng...
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.