Dải Gaza- ngày ngừng bắn xa vời

Thứ năm, ngày 22/11/2012 07:34 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tính đến ngày 21.11, hơn 140 người, kể cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza.
Bình luận 0

Người dân nơi đây đang từng ngày, từng giờ sống le lói dưới làn bom đạn với hi vọng về một thỏa thuận ngừng bắn nhưng đang còn xa vời

Cố tình không hiểu nhau

Mọi nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc tấn công kéo dài gần 1 tuần qua của Israel vào dải Gaza có lúc tưởng như đã khởi sắc, rồi lại bị rơi vào ngõ cụt khi cả hai bên tham gia giao tranh là Israel và Hamas đã không có niềm tin vào lời hứa của phía đối phương.

Các quan chức cấp cao của Hamas nói rằng vẫn còn một số bế tắc khi các cuộc không kích và các cuộc tấn công bằng rocket giữa hai bên vẫn liên tiếp xảy ra. Các nhà lãnh đạo của Hamas ở Cairo cáo buộc Israel không đáp lại các đề xuất của họ, trong khi đài phát thanh Israel Radio dẫn lời một quan chức giấu tên nói thỏa thuận ngưng bắn không đạt được “vì một trì hoãn phút chót trong việc hiểu nhau giữa Hamas và Israel”.

Trong khi đó, các quan chức Israel chỉ nói rằng "các nỗ lực cao độ" đang được xúc tiến nhằm chấm dứt cuộc xung đột. Các phương tiện truyền thông của Israel trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak phát biểu tại một cuộc họp kín rằng Israel muốn có một khoảng thời gian thử thách trong 24 giờ để xem liệu Hamas có thực thi lệnh ngừng bắn hay không, trước khi Israel quyết định ký vào thỏa thuận ngừng bắn.

Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, Israel sẽ hoan nghênh giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay, song đe dọa gia tăng hoạt động quân sự hơn nữa khi nói rằng ông sẵn sàng thực hiện "bất cứ hành động nào" nếu cần thiết.

img
Một em bé Palestine tìm kiếm những thứ còn sót lại bên ngồi nhà đã bị phá hủy do đạn pháo của Israel. Ảnh Dailymail

Tính đến ngày 21.11, đã có gần140 người Palestine, 5 người Israel, bị thiệt mạng kể từ khi Israel phát động đợt không kích vào dải Gaza. Các nhân viên y tế ở Gaza cho biết khoảng 840 người đã bị thương, trong đó có 225 trẻ em.

Hiện vẫn chưa rõ liệu những nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn và ngặn chặn cuộc xâm chiếm của Israel vào dải Gaza sẽ bị cản trở ra sao bởi các quan điểm "bất hợp tác" của cả hai bên và bởi các cuộc tấn công liên tiếp xảy ra. Hàng nghìn binh lính Israel đã được điều tới biên giới Gaza để sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh.

Trong khi đó, cuộc xung đột Hamas-Israel hiện đã có những dấu hiệu lan rộng sang Bờ Tây, khi hàng trăm người Palestine ở thị trấn Jenin đụng độ với các lực lượng Israel trong một cuộc biểu tình phản đối cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza.

Bí mật phía sau cuộc chiến

Mặc dù luôn tỏ ra thiện chí trong những lần được yêu cầu đàm phán để đạt thỏa thuận ngừng bắn, nhưng công tác “tổng động viên” trong quân đội Israel lại cho thấy, dường như Tel Aviv không có ý định ngừng chiến. Tổn thất, phí tổn từ cuộc chiến có thể tăng cao, gây thiệt hại lớn, nhưng vì sao Tel Aviv lại có thái độ cứng rắn như vậy với Hamas?

Câu trả lời được giới chuyên gia đưa ra: sở dĩ Israel có những hành động gây chiến trong tình hình hiện nay bởi ảnh hưởng của các vị Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp mãn nhiệm đang bị yếu dần. Người ta đang chờ đợi Mỹ bổ nhiệm Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng mới. Trước đó, vào thời kỳ chuyển giao quyền lực từ ông G. Bush sang Obama, Israel cũng thực hiện chiến dịch “Plomb durci” nhằm vào dải Gaza.

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử Quốc hội Israel đang đến gần buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Avigdor Lieberman phải tìm cách cải thiện hình ảnh cứng rắn truyền thống của họ. Ngoài ra, quân đội Israel cũng muốn thể hiện khả năng thích ứng với các cuộc chiến tranh bất ngờ. Ít nhất với việc phá hủy các cơ sở hạ tầng và cơ quan hành chính tại Gaza, quân đội Israel cũng đã làm suy yếu cuộc kháng chiến của người Palestine. Việc làm suy yếu Hamas sẽ có lợi cho phong trào Fatah tại Bờ Tây và những bất ổn trên đẩy nỗ lực để được công nhận là một nhà nước của người Palestine tại Liên hợp quốc thêm phần khó khăn.

Cho đến nay, những tính toán ban đầu cho thấy, những chiến dịch không kích của Israel tốn đến hàng chục ngàn USD mỗi giờ. Để vận hành một chiếc máy bay không người lái cần 6.000 shekel (khoảng 1.500 USD) mỗi giờ, trong khi một chiếc trực thăng tiêu tốn 5.000 USD/giờ. Chi phí để một máy bay chiến đấu bay trên bầu trời mỗi giờ là 15.000 USD. Việc triển khai quân dự bị buộc Israel phải chi trả 450 shekel (hơn 110 USD) mỗi người/ngày.

Trong khi chiến sự tiếp diễn ở Gaza, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem sáng sớm ngày 21.11. Bà Clinton cho biết, bà hi vọng hòa bình có thể đến “trong vài ngày tới”, sau khi bà đến Ai Cập trong ngày 21.11 sau khi gặp ông Netanyahu. Khi bà Clinton tới Israel vào gần sáng, Israel đang tăng cường các đợt ném bom. Đạn pháo và tên lửa bắn từ các tàu ở ngoài khơi cũng dồn dập đổ xuống Gaza và không kích diễn ra với cường độ cứ 10 phút một đợt.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem