Ở Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình thường là người mang kolonya - một loại nước sát khuẩn rất thơm cho khách rửa tay.
Theo Independent, ở Thổ Nhĩ Kỳ, có 1 truyền thống từng rất phổ biến khi nhà có khách đó là thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình sẽ lấy 1 chai kolonya - một loại nước sát khuẩn có mùi rất thơm - cho khách rửa tay.
Mặc dù, trong cuộc sống hiện đại, truyền thống này không còn thịnh hành với giới trẻ và các cư dân đô thị nhưng kể từ khi Ủy ban Khoa học của Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo rằng, kolonya với thành phần chính là cồn ethyl 80% là một biện pháp phòng ngừa chính và hữu hiệu để chống lại căn bệnh Covid-19 thì thứ nước sát khuẩn truyền thống này đã "hot" trở lại.
Các nhà cung cấp kolonya đã cạn hàng và các thương hiệu kolonya có tuổi đời cả thế kỷ phải làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu tăng vọt cả trong và ngoài nước.
Kolonya - thứ nước sát khuẩn tay truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ đang hồi sinh
Kolonya xuất hiện lần đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu thế kỷ 20. Thời đó, có một truyền thống rất thịnh hành đó là khi khách đến nhà chơi, thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình phải lấy chai kolonya ra, nhẹ nhàng rót một chút vào tay của khách để họ rửa tay và nhận những lời khen ngợi của bố mẹ, ông bà. Từ đó, hình thành câu nói truyền thống này của người Thổ Nhĩ Kỳ mỗi khi nhà có khách: "Con yêu, sao con chưa lấy cho khách nhà mình một chút kolonya?".
Trong các tiệm hớt tóc bên đường trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, người ta cũng bôi Kolonya cho khách như là khâu cuối cùng sau khi cạo râu để sát khuẩn. Kolonya còn được sử dụng rộng rãi ở các nhà vệ sinh công cộng ở Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo ai cũng rời đi với đôi bàn tay sạch sẽ, thơm tho.
Trong nhiều thập kỷ trước, kolonya với mùi hương hoa chanh, hoa oải hương và hoa thuốc lá truyền thống đã khiến người Thổ Nhĩ Kỳ bị mê hoặc, và là một lựa chọn thay thế cho các loại nước hoa đắt tiền hơn.
Ông Nigan Bayazit, một giáo sư đã về hưu cho biết, giá thành rẻ, lại sát khuẩn tốt và rất thơm là những lý do khiến kolonya từng phổ biến rộng rãi ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhưng trong thời gian gần đây, dù vẫn được sử dụng ở vùng nông thôn hoặc người già ở các thành phố lớn, kolonya không còn được ưa chuộng ở thành thị Thổ Nhĩ Kỳ và các thế hệ trẻ chạy theo lối sống hiện đại.
Mọi thứ chỉ bị đảo ngược khi Bộ trưởng y tế Fahrettin Koca lên truyền hình trực tiếp dẫn lời các nhà khoa học nghiên cứu về sự bùng phát của Covid-19 tuyên bố rằng, Kolonya có thể ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.
Thực tế, ngay cả trước tuyên bố của ông Koca, mọi người ở mọi lứa tuổi đã đổ xô đến các hiệu thuốc, siêu thị và thậm chí các trang bán hàng trực tuyến để mua Kolonya khiến thứ nước sát khuẩn ngày thường bị lãng quên hết sạch hàng. Hàng dài người đứng trước các cửa hàng kolonya hệt như ngày xưa để chờ mua đầy 1 lọ Kolonya.
Eyup Sabri Tuncer, một trong những nhãn kolonya nổi tiếng nhất trên thị trường đã ngày đêm sản xuất với công suất 80.000 chai/ngày - phá vỡ những kỷ lục của những kỳ lễ bận rộn nhất. Ông Engin Tuncer, Chủ tịch thế hệ thứ ba của Eyup Sabri Tuncer đã cam kết không tăng giá nước sát khuẩn thời điểm khan hàng này.
Vượt ra khỏi biên giới, kolonya của Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên đổ bộ vào các gia đình ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc trong khi ở Anh, cửa hàng tạp hóa Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không còn kolonya để bán.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.