15.900 tỷ đồng để xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Đề xuất 15.900 tỷ đồng để xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Quang Phương
Thứ bảy, ngày 31/07/2021 08:20 AM (GMT+7)
Dự kiến, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) sẽ được thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) với tổng mức đầu tư khoảng 15.900 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện kéo dài từ năm 2021 – 2025.
Ngày 31/7, nguồn tin của phóng viên Dân Việt, cho biết: Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT) TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về dự án Xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Báo cáo này là cơ sở để UBND TP.HCM lập Tờ trình trình Hội đồng nhân dân TP.HCM đồng thuận đề xuất thực hiện dự án nói trên.
Phó Giám đốc Sở KHĐT TP.HCM Đào Minh Chánh, cho biết: Dự án tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hình thành để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22; là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đôt hị của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam… Ngoài ra, tuyến cao tốc này còn phát huy lợi thế của các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông; tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng; tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.
Sở KHĐT TP.HCM, cho biết: Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi), tuyến đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực của khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP.HCM có 8 làn xe, đoạn địa phận Tây Ninh có 6 làn xe.
Dự kiến, trong giai đoạn 1, sẽ thực hiện chiều dài toàn tuyến khoản 50km, đoạn qua TP.HCM là 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3km. Trên tuyến cao tốc sẽ xây dựng 6 nút giao khác mức liên thông (nơi giao nhau của đường bộ bằng tổ hợp các công trình vượt hoặc chui và nhánh nối) tại các điểm giao với: Đường Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, Đường Vành đai 4, Đường tỉnh 787B, Đường tỉnh 782, Quốc lộ 22B) nhằm đảm bảo tính kết nối giữ các đường ngang – các khô đô thị dọc tuyến với tuyến dự án… Ngoài ra, trong giai đoạn này, cũng sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường dân sinh ở đoạn qua các khu dân cư hiện hữu nằm tại 1 hoặc 2 bên…
Theo Sở KHĐT TP.HCM: Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc sẽ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Trong đó, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Phần còn lại từ vốn tự có và vốn huy động của nhà đầu tư.
Sở KHĐT TP.HCM cho biết: Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 5.417 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 1.836 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư: 7.433 tỷ đồng (TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, Tây Ninh: 1.532 tỷ đồng).
Thời gian thực hiện dự kiến kéo dài từ năm 2021 đến 2025.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.